Xây dựng tình huống dạy học phương trình tham số của đường thẳng (Toán 10) nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh

Các tác giả

  • Phạm Sỹ Nam Trường Đại học Sài Gòn
  • Nguyễn Văn Phi Hải Trường Tiểu học, THCS, THPT EMASI Vạn Phúc, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Văn Trung Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Ninh Thuận

Tóm tắt

The 2018 General Education Program for Mathematics identifies mathematical communication competence as one of the five components of mathematical competence that needs to be formed for students. When teaching the content of parametric equations of straight lines in a plane to develop students' mathematical communication competence, teachers face certain challenges. The study presents theoretical bases related to mathematical communication competence. From those bases, based on the requirements of the 2018 General Education Program, the study builds teaching situations to develop students' mathematical communication competence. During the teaching process, teachers need to organize teaching activities that impact specific manifestations of mathematical communication competence, thereby contributing to improving the quality of teaching and learning and meeting the goals of current educational innovation.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Cao Thị Hà, Nguyễn Thị phương Thảo (2021). Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học chương “Tập hợp - Mệnh đề” (Đại số 10). Tạp chí Giáo dục, 493, 22-28.

Đặng Thị Thủy (2021). Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh cuối cấp tiểu học thông qua dạy học giải toán có lời văn. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Đỗ Đức Thái (tổng chủ biên, 2020). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Đức Thái (tổng chủ biên kiêm chủ biên), Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thị Phương Loan, Phạm Sỹ Nam, Phạm Minh Phương, Phạm Hoàng Quân (2022). Toán 10 (tập 2). NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Thị Trinh, Đinh Tiến Nguyện (2022). Một số biện pháp phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trong dạy học nội dung “lượng giác” ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 12-16.

Inprasitha, M., Pattanajak, A., & Inprasitha, N. (2012). A Study of Student’s Mathematical Communication in Teacher Professional Development. Journal of Modern Education Review, 2(1), 38-46.

Nguyễn Bá Kim (2010). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Rohid, N., Suryaman, S. & Rusmawati, R. D. (2019). Students’ Mathematical Communication Skills (MCS) in Solving Mathematics Problems: A Case in Indonesian Context. Anatolian Journal of Education, 4(2), 19-30.

Turner, R., Blum, W., & Niss, M. (2015). Using competencies to explain mathematical item demand: A work in progress. In Assessing mathematical literacy (pp. 85-115). Springer, Cham.

Vương Vĩnh Phát (2022). Dạy học giải tích bằng hình thức tranh luận khoa học giúp phát triển năng lực giao tiếp toán học của học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(3), 7-12.

Đã Xuất bản

30.12.2024

Cách trích dẫn

Phạm Sỹ Nam, P. S. N., Nguyễn Văn Phi Hải N. V. P. H., & Trần Văn Trung T. V. T. (2024). Xây dựng tình huống dạy học phương trình tham số của đường thẳng (Toán 10) nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 12), 84–88. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2829

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả