Phát triển nguồn nhân lực ngành Sư phạm thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên sư phạm tại Hoa Kỳ và một số đề xuất

Các tác giả

  • Nguyễn Thanh Tâm Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Nowadays, the target of attracting and training high-quality human resources for pedagogical majors is implemented through many different solutions and one of them is the financial assistance programs for pedagogical students who will become teachers in the future. These programs help facilitate the student's training process and create a mechanism to increase engagement with the teaching profession, which results in increasing the efficiency of investment in human resources in education. The financial assistance program for pedagogical students is considered one of the basic policies to develop and enhance teacher quality in many countries around the world, including Vietnam. This study explores some theoretical issues about financial aid programs for pedagogical students, setting the basis to learn experience in formulating and implementing financial aid programs for student teachers in the United States and current status of financial aid programs for pedagogical students that have been applied in Vietnam. Based on a comparison of programs between two countries, the study draws out some implications for Vietnam.

Tài liệu tham khảo

Babalola J. B. (2003, Revised 2015). Fundamentals of Economics of Education. Report of Research. Basic Text in Educational Planning. Ibadan: Department of Educational Management, University of Ibadan, Ibadan, 127-191.

Bộ GD-ĐT - Bộ Tài chính - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (2016). Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/03/2016, hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lí học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021.

Chính phủ (2010). Nghị định số 49/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010, Quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015.

Chính phủ (2020). Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020, Quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên Sư phạm.

Đặng Thị Minh Hiền (2013). Những đặc điểm và hướng nghiên cứu cơ bản của kinh tế học giáo dục. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mã số: B2010-37-84.

Federal Student Aid Office - Under The U.S. Department of Education (ED) (2021). Types of Financial Aid. Website Federal Student Aid - An official website of the United States government. https://studentaid.gov/understand-aid/types

Hanushek E. A., Machin S., & Woessmann, L. (Editors, 2016). Handbook of the Economics of Education. Book, Volume 5, 1st Edition. Elsevier.

Johnstone, D. B. (2003). Cost Sharing in Higher Education: Tuition, Financial Assistance, and Accessibility in a Comparative Perspective. Sociologickí Časopis / Czech Sociological Review, 39(3), 351-374. http://www.jstor.org/stable/41131925

Nguyễn Thanh Tâm (2019). Vận dụng cơ sở lí luận để đánh giá quản lí thực hiện chương trình tín dụng sinh viên góp phần đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục đại học ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 17, 37-42.

Nguyễn Thanh Tâm, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Thị Hiền, Đặng Thị Minh Hiền, Hoàng Lê Mai Phương (2020). Chia sẻ chi phí trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý đối với Việt Nam. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 33, 8-13.

Quốc hội (2005). Luật Giáo dục. Luật số 38/2005/QH11 ngày 14/6/2005.

Ronald S. F. (1993). Quality in Student Financial Aid Programs: A New Approach. Panel on Quality Improvement in Student Financial Aid Programs, National Research Council, National Academy of Sciences Press.

Samsujjaman (2017). Principle And Significance Of Teacher Education. International Journal of Engineering Development and Research, 5(2), 1995-2000.

Thủ tướng Chính phủ (2007a). Quyết định số 152/2007/QĐ-TTg ngày 14/09/2007, về học bổng chính sách đối với học sinh, sinh viên học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Thủ tướng Chính phủ (2007b). Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

Ziderman A. (2006). Policy options for student loan schemes: lessons from five Asian case studies. UNESCO Office Bangkok and Regional Bureau for Education in Asia and the Pacific.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.11.2021

Cách trích dẫn

Nguyễn , T. T. (2021). Phát triển nguồn nhân lực ngành Sư phạm thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên sư phạm tại Hoa Kỳ và một số đề xuất. Tạp Chí Giáo dục, 514(2), 52–59. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/287

Số

Chuyên mục

Các bài báo