Thực trạng tham gia các chương trình bồi dưỡng của cán bộ quản lí giáo dục trường phổ thông tư thục tại Hà Nội
Tóm tắt
Training educational managers in private secondary schools plays a crucial role in improving both the management effectiveness of each school and the quality of student education. The following article uses a qualitative research design, in-depth interviews as data collection method with 12 managers of private high schools in Hanoi, thematic analysis as data analysis method to explore the participation of educational managers in professional development programs at private secondary schools. The results reveal that educational managers in private schools primarily engage in four types of training programs, which are organized in a variety of formats, including training programs of state management agency, training programs of private school club, school programs, and self-improvement programs. These findings will assist institutions responsible for training educational managers in designing more effective and relevant programs that meet the needs of educational managers in private secondary schools, particularly in the context of current educational reforms.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2020a). Thông tư số 28/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành Điều lệ trường tiểu học.
Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Bộ GD-ĐT (2021a). Số liệu thống kê giáo dục tiểu học, giáo dục trung học năm học 2019-2020. https://moet.gov.vn/thong-ke/Pages/thong-ke-giao-duc-tieu-hoc.aspx?ItemID=7386; https://moet.gov.vn/thong-ke/Pages/Thong-ke-giao-duc-trung-hoc.aspx?ItemID=7387
Bộ GD-ĐT (2021b). Thông tư số 40/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục.
Braun, V., & Clarke, V. (2021). Thematic analysis: A practical guide. Sage.
Chính phủ (2005). Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao.
Guest, G., MacQueen, K., & Namey, E. (2011). Applied Thematic Analysis. Sage.
Harris, A. (2013). Teacher leadership and school improvement. In Harris, A., Day, C., Hopkins, D., Hadfield, M., Hargreaves, A., & Chapman, C., Effective leadership for school improvement (pp. 82-93). Routledge.
James, E. (1994). The public-private division of responsibility for education. International Journal of Educational Research, 21(8), 777-783. https://doi.org/10.1016/0883-0355(94)90003-5
Lê Hữu Tình (2020). Quản lí hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lí các trường trung học cơ sở huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Luận văn thạc sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Mizell, H. (2010). Why professional development matters. United States of America: Learning Forward. www.learningforward.org/advancing/whypdmatters.cfm
Nguyễn Diệu Cúc (2023). Tổng quan nghiên cứu quốc tế về nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ quản lí trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 11), 346-351.
Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Trương Khắc Chu, Nguyễn Như Đông (2019). Xác định nhu cầu bồi dưỡng năng lực chuyên môn của cán bộ quản lí, giáo viên người dân tộc thiểu số để thực hiện chương trình mới. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 112-116
Nguyễn Thu Thủy (2022). Quản lí hoạt động bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho Hiệu trưởng các trường tiểu học thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Quản lí giáo dục, 14(4), 21-28.
Nguyễn Văn Cao (2019). Thực trạng quản lí các trường trung học phổ thông ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, 15, 104-110.
Nguyễn Văn Đệ, Trần Thụy Như Phượng (2021). Định hướng phát triển năng lực đội ngũ cán bộ quản lí trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Giáo dục, 511, 59-64.
Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2019). Phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học phổ thông theo chuẩn Hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 37, 3-9.
Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
Trần Hữu Hoan, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh (2017). Xác định khung năng lực của Hiệu trưởng trường trung học phổ thông theo yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học giáo dục, 136, 52-57.
Trần Minh Quang (2022). Xây dựng chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ đội ngũ cán bộ quản trị cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Quản lí giáo dục, 14(2), 88-94.
Vũ Lan Hương (2017). Phát triển chương trình, tài liệu và tổ chức bồi dưỡng cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông từ góc nhìn lí luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học giáo dục, 137, 58-61.
Waniganayake, M., Harrison, L., Cheeseman, S., De Gioia, K., Burgess, C., & Press, F. (2008). Practice potentials: Impact of participation in professional development and support on quality outcomes for children in childcare centres. Professional Support Coordinators Alliance, Access Maquarie Limited, DEEWR.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .