Thiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn Toán: trường hợp dạy học “Phương trình lượng giác cơ bản” (Toán 11)

Các tác giả

  • La Đức Minh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đoàn Thị Hằng Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Bùi Thị Thanh Tâm Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Thị Chi Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

Integrated teaching is currently considered a teaching trend, with the goal of developing comprehensive competence for students through connecting and integrating subjects and knowledge and skills from different fields. This is a teaching method in which teachers not only teach independent subjects but also create connections between subjects, helping students perceive problems more comprehensively. This study proposes a process for designing integrated teaching situations and illustrates this process through the design of an integrated teaching situation on the topic “Basic trigonometric equations” (Math 11). Integrated teaching in Mathematics not only helps students develop mathematical competence but also stimulates creativity and the ability to apply knowledge into practice. Therefore, teachers need to clearly define goals, choose appropriate content and use flexible teaching methods to effectively connect mathematical knowledge with other subjects.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2024). Tài liệu tập huấn dạy học tích hợp ở trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 1). NXB Đại học Sư phạm.

Đỗ Thị Trinh, Trần Việt Cường, Hoàng Văn Tài (2023). Một số biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Sư phạm toán. Tạp chí Giáo dục, 23(4), 9-13.

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thị Diễm My (2016). Phát triển năng lực dạy học tích hợp - phân hóa cho giáo viên các cấp học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Văn Biên (2015). Quy trình xây dựng chủ đề tích hợp về khoa học tự nhiên. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 60(2), 61-66.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

La, Đức M., Đoàn, T. H., Bùi, T. T. T., & Nguyễn, T. C. (2025). Thiết kế tình huống dạy học tích hợp trong môn Toán: trường hợp dạy học “Phương trình lượng giác cơ bản” (Toán 11). Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 170–174. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3138

Số

Chuyên mục

Các bài báo