Xây dựng mô hình thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên đại học theo hướng tiếp cận dạy học STEM

Các tác giả

  • Võ Phi Nghịch Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đặng Văn Thành Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Đại Thắng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Duyên Trường Trung học phổ thông Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Tóm tắt

National Defense and Security Education (NDSE) is a core and compulsory subject for students in high schools, vocational schools, and colleges/ universities. It is a fundamental component in building a comprehensive national defense and public security. The NDSE course is interdisciplinary in nature and is well-suited for STEM education. To teach based on STEM topics, it is essential to have appropriate teaching models and devices. Currently, NDSE has some teaching model designs, but they are not diverse, lack practicality, and do not fully meet the needs of teaching and learning activities, especially in the context of integrated STEM education. The approach of teaching NDSE using models and devices through a STEM perspective has rarely been explored. The research results provide a practical foundation for proposing solutions to develop teaching models and devices in alignment with integrated STEM education, contributing to the enhancement of NDSE quality.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2000). Quy chế Thiết bị giáo dục trong trường mầm non, trường phổ thông (ban hành kèm theo Quyết định số 41/2000/QĐ-BGD-ĐT ngày 07/9/2000 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020a). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2020b). Thông tư số 05/2020/TT-BGDĐT ngày 18/3/2020 về ban hành Chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm và cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT (2020c). Thông tư số 46/2020/TT-BGDĐT ngày 24/11/2020 về ban hành Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cấp trung học phổ thông.

Elaine, J. H. (2014). What is STEM education. New York: Beta Live Science.

Lê Xuân Quang (2017). Cơ sở khoa học của dạy học môn Công nghệ theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học dạy nghề, 43-44, 44-48.

Nguyễn Thanh Nga (2018). Thiết kế vào tổ chức dạy học chủ đề STEM cho học sinh trung học phổ thông và trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Thanh Tuấn, Hà Trọng Sức (2023). Thực trạng và đề xuất giải pháp tăng cường giáo dục quốc phòng, an ninh trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 2), 143-147.

Quốc hội (2013). Luật Giáo dục Quốc phòng và An ninh. Luật số 30/2013/QH13, ban hành ngày 19/6/2013.

Sanders, M. (2009). STEM, STEM Education. STEM Mania, 68(4), 20-26.

Trần Kiều, Vũ Trọng Rỹ (2001). Thiết bị dạy học với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông. Tạp chí Thông tin Khoa học giáo dục, 86, 48-52.

Tsupros, N., Kohler, R., & Hallinen, J. (2009). STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit, 1(11-17), 15.

Đã Xuất bản

31.12.2024

Cách trích dẫn

Võ, P. N., Đặng, V. T., Đỗ, Đại T., & Nguyễn, T. D. (2024). Xây dựng mô hình thiết bị dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên đại học theo hướng tiếp cận dạy học STEM. Tạp Chí Giáo dục, 24(13), 139–144. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3288

Số

Chuyên mục

Các bài báo