Thích ứng nghề nghiệp của giáo viên trong môi trường giáo dục hiện đại: Một nghiên cứu trường hợp
Tóm tắt
In the context of fundamental and comprehensive reform of general education, professional adaptability has become a critical competency for teachers, particularly those at the beginning of their teaching careers. This paper presents a case study of a former Biology Education major currently teaching at a general school within the FPT education system to analyze the process of professional adaptation in a contemporary educational environment. By integrating experiential insights with theoretical analysis, the study identifies common challenges faced by novice teachers, including the application of educational technology, flexible classroom management, communication with parents, and meeting increasingly rigorous professional standards. Based on these findings, the paper proposes several orientations to bridge the gap between teacher education programs and practical teaching demands, thereby contributing to the improvement of teacher quality in the current context of educational reform. The study also offers both practical and academic implications for the revision of teacher training curricula towards greater adaptability and relevance.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018c). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
FPT Schools (2025a). Phương pháp giảng dạy hiện đại tại FPT Schools. https://haiphong-school.fpt.edu.vn
FPT Schools (2025b). Ứng dụng AI, một trường đảo ngược quy trình: Không bài tập về nhà, tăng tương tác trên lớp. https://haiphong-school.fpt.edu.vn/ung-dung-ao-mot-truong-hoc-dao-nguoc-quy-trinh/
Huỳnh Tố Chân (2018). Một số biện pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 8, 57-59.
Lê Hồng Hạnh, Đoàn Trung Kiên (2020). Giáo dục trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Luật học, 3, 80-92.
Lê Thị Bích Ngọc (2024). Cấu trúc năng lực thích ứng nghề nghiệp của giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 24(14), 13-17.
Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2010). Đào tạo giáo viên chất lượng cao trong thời đại hiện nay. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội, 26(1), 46-52.
Nguyễn Văn Quang, Trần Chí Vĩnh Long (2011). Một số giải pháp nâng cao khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên. Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 03(19), 116-123.
OECD (2009). Teacher evaluation: A conceptual framework and examples of country practices. https://www.oecd.org/education/school/44568106.pdf
Savickas, M. L. (1997). Career adaptability: An integrative construct for life-span, life-space theory. The Career Development Quarterly, 45(3), 247-259. https://doi.org/10.1002/j.2161-0045.1997.tb00469.x
Super, D. E., & Knasel, E. G. (1981). Career development in adulthood: Some theoretical problems and a possible solution. British Journal of Guidance and Counselling, 9(2), 194-201.
Westergard, E. (2013). Teacher competencies and parental cooperation. International Journal about Parents in Education, 7(2), 91-99. https://doi.org/10.54195/ijpe.18218
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









