Thực trạng hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại các trường trung học cơ sở công lập Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Quốc Minh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Thị Dị Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the context of comprehensive educational innovation, focusing on developing comprehensive competencies and qualities for students, experiential activities are considered core content in the new general education program. The article emphasizes the importance of experiential activities for grade 7 and secondary school students. Research shows that managers and teachers at public secondary schools in District 3, Ho Chi Minh City, pay special attention to experiential activities and career-oriented learning planning. Organizational methods such as interactive stages, multiple-choice tests, and support from social organizations and individuals have been effectively applied to enhance student experiential activities. The article not only contributes to affirming the role of experiential activities in developing comprehensive competences for students but also provides practical orientations to improve the quality of education at the secondary school level.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 28/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Chu Thị Mai Hương, Trần Thị Phượng (2024). Thực trạng và đề xuất phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(6), 47-52.

Đinh Thị Kim Thoa (2014). Xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Hội thảo quốc tế “Phát triển năng lực người học trong bối cảnh hiện nay”, Học viện Quản lí Giáo dục, tr 63-69.

Hoàng Phi Hải (2021). Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh trung học cơ sở qua môn Giáo dục công dân. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Mậu Đức, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Quang Linh (2016). Kĩ năng xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học. Tài liệu chuyên đề bồi dưỡng giáo viên.

Nguyễn Thị Liên (chủ biên), Nguyễn Thị Hằng, Tưởng Duy Hải, Đào Thị Ngọc Minh (2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Vương Thị Phương Hạnh (2024). Phát triển năng lực tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho giáo viên trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 7), 118-123.

Đã Xuất bản

31.03.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. Q. M., & Nguyễn, T. D. (2025). Thực trạng hoạt động trải nghiệm cho học sinh tại các trường trung học cơ sở công lập Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 2), 386–391. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3419

Số

Chuyên mục

Các bài báo