Bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật thông qua các bài toán thực tiễn nội dung “Biến đổi Laplace” trong dạy học Toán cao cấp

Các tác giả

  • Lê Bá Phương Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tóm tắt

Self-study competency is an innate attribute of each individual; however, it is not fixed but rather dynamic, and develops depending on practice and learning experiences within an educational environment. When properly nurtured through training, support, and consistent practice, this competence can be continually strengthened and enhanced, contributing to the formation of learner autonomy, creativity, and independent thinking. Given the pivotal role of self-study in modern education - particularly for engineering students, who must adapt rapidly to the constant evolution of science and technology, this article focuses on investigating and proposing a number of pedagogical strategies aimed at fostering self-study competency through the integration of real-world problems into teaching the “Laplace Transform” content of an advanced mathematics course. The study adopts a theoretical research methodology, analyzing and synthesizing relevant literature. Based on this foundation, the proposed strategies are designed not only to improve teaching effectiveness but also to promote the development of creative, proactive learners with lifelong learning capabilities - aligning with the requirements of education in the era of digital transformation.

Tài liệu tham khảo

Candy, P. C. (1991). Self-Direction for Lifelong Learning. A Comprehensive Guide to Theory and Practice. Jossey-Bass.

Hoàng Phúc (2017). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên trong dạy học phần Hóa học đại cương vô cơ ở trường Cao đẳng y tế khu vực Tây Nam Bộ. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hoàng Thị Hồng, Đặng An Bình, Nguyễn Thị Thanh Vũ (2023). Phát triển năng lực tự học của sinh viên khối ngành Kĩ thuật thông qua sử dụng lớp học đảo ngược trong giảng dạy thực hành. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(301), 103-106.

Huỳnh Gia Bảo (2020). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên trong dạy học những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin ở các trường Đại học, Cao đẳng khu vực Tây Bắc. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Lương Thế Mạnh (2010). Bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lí cho học sinh dự bị đại học dân tộc với sự hỗ trợ của website dạy học. Tạp chí Giáo dục, 245, 25-26.

Lưu Xuân Mới (2003). Rèn luyện kĩ năng tự học cho sinh viên đại học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2, 25-29.

Mai Thị Vân, Phan Thị Thanh Huyền (2023). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 228(12), 166-173.

Nguyễn Cảnh Toàn, Lê Khánh Bằng, Lê Đình Trung (2009). Phương pháp dạy và học đại học. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Hiền Lê (2007). Tự học - một nhu cầu của thời đại. NXB Văn hóa - Thông tin.

Nguyễn Thị Lan Ngọc (2021). Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh theo B-learning trong dạy học phần quang hình học Vật lí 11. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Schuck, S., & Brandenburg, R. (2020). Self-study in mathematics teacher education. International handbook of self-study of teaching and teacher education practices, 869-897.

Taylor (1995). Self-directed learning: Revisiting an idea most appropriate for middle school students. ERIC Document No. ED395287.

Tong, D. H., Uyen, B. P., & Ngan, L. K. (2022). The effectiveness of blended learning on students' academic achievement, self-study skills and learning attitudes: A quasi-experiment study in teaching the conventions for coordinates in the plane. Heliyon, 8(12).

Trần Trung (2018). Khai thác bối cảnh thực trong dạy học Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 3, 47-50.

Vũ Thị Kim Nhung (2024). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên ngành Kĩ thuật điện trong phương thức đào tạo B-learning. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ziyadulloyeva, M. (2025). Improving ESP students’ critical thinking through self-study. Scientific and Technical Journal “Sustainable Agriculture”, 25(1), 91-94.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20.06.2025

Cách trích dẫn

Lê, B. P. (2025). Bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật thông qua các bài toán thực tiễn nội dung “Biến đổi Laplace” trong dạy học Toán cao cấp. Tạp Chí Giáo dục, 25(12), 36–40. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3504

Số

Chuyên mục

Các bài báo