Thiết kế tình huống dạy học hợp tác giải bài toán thực tiễn trong dạy học Toán cao cấp nội dung “Tính gần đúng tích phân xác định”
Tóm tắt
In the context of education reform oriented toward competency-based development, particularly the emphasis on bridging theory and practice, this paper proposes a process for designing cooperative learning situations aimed at solving real-world problems integrated into advanced mathematics instruction. The proposed process is illustrated through the topic “Approximating Definite Integrals” - a content area well-suited for embedding practical problems and promoting competency development. Implementation results indicate that students not only gain a deeper understanding of integral concepts but also develop essential competencies such as teamwork, critical thinking, self-directed learning, and the application of mathematics to real-life contexts. The paper also discusses several advantages and challenges encountered during implementation and provides recommendations for applying this model in university teaching.
Tài liệu tham khảo
Hoàng Công Kiên (2013). Vận dụng dạy học hợp tác trong môn Toán ở tiểu học. Luận án tiến sĩ Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hoàng Lê Minh (2007). Tổ chức dạy học hợp tác trong môn Toán ở trường phổ thông trung học. Luận án tiến sĩ Giáo dục học,Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Hoàng Lê Minh (2013). Hợp tác trong dạy học môn Toán. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Phê, Bùi Khắc Việt, Chu Bích Thu, Đào Thản, Hoàng Tuệ, HoàngVăn Hành, Lê Kim Chi, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Ngọc Trâm, Nguyễn Thanh Nga, Nguyễn Thúy Khanh, Nguyễn Văn Khang, Phạm Hùng Việt, Trần Cẩm Vân, Trần Nghĩa Phương, Vũ Ngọc Bảo, Vương Lộc (1988). Từ điển tiếng Việt. NXB Khoa học Xã hội.
Nguyễn Bá Kim (2015). Phương pháp dạy học môn toán. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Thị Mỹ Hằng, Vũ Văn Quyết, Lê Văn Thành (2021). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1B), 36-46.
Nguyễn Xuân Nghi, Bùi Anh Kiệt (2024). Thiết kế tình huống dạy học hợp tác giải bài toán thực tiễn trong dạy học nội dung “Phương trình mũ và phương trình logarit” (Toán 11). Tạp chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 109-113.
Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.
Võ Xuân Mai, Huỳnh Bá Hiếu (2024). Vận dụng quan điểm dạy học hợp tác trong thiết kế tình huống dạy học các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Đồng Tháp, 13(OIS), 290-302.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .