Một số biện pháp dạy học toán cao cấp cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật ở các trường đại học công nghiệp theo hướng tăng cường các bài toán thực tiễn

Các tác giả

  • Lê Bá Phương Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tóm tắt

Teaching advanced mathematics in universities aims to achieve the common goal of equipping students with mathematical knowledge and using that knowledge to solve practical problems. This study has proposed 3 measures for teaching advanced Mathematics for Engineering students at industrial universities in the direction of enhancing practical problems, including: (1) Determining the content of the advanced Mathematics section that can exploit practical problems, build a system of corresponding practical problems and guide students to solve those problems through establishing mathematical models; (2) Using technological means and mathematical software to support solving practical problems; (3) Developing a series of practical problems of increasing difficulty, assign students to solve during self-study hours, and evaluate the results. In order for teaching advanced mathematics to be highly effective in the direction of enhancing practical problems, it is necessary to continue research to propose appropriate pedagogical measures to supplement the above measures and will be used by them, which will be mentioned in subsequent studies.

Tài liệu tham khảo

Hoàng Phê (chủ biên, 2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Lại Văn Định (2022). Dạy học xác suất - thống kê cho sinh viên ngành điều dưỡng theo hướng tiếp cận năng lực

nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Mai Văn Thi (2020). Dạy học xác suất - thống kê hỗ trợ nghề nghiệp cho sinh viên ngành Kinh tế, Kĩ thuật tại Trường

Đại học Hàng hải Việt Nam. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Tiến Trung, Phan Thị Tình (2020). Giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education): một số nghiên

cứu lí luận và gợi ý cho việc nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục toán học ở Việt Nam. HNUE Journal

of Science, Educational Sciences, 65(4), 130-145. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2019-0064

Phạm Thị Hồng Hạnh (2016). Dạy học Xác suất và Thống kê cho sinh viên ngành Kế toán của các trường Cao đẳng

Công nghiệp theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học

Giáo dục Việt Nam.

Trần Hoàng Yến (2012). Vận dụng dạy học theo dự án trong môn Xác suất và Thống kê ở trường đại học (chuyên

ngành Kinh tế và Kĩ thuật). Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Võ Thị Huyền (2016). Dạy học thống kê ở Trường Đại học Cảnh sát nhân dân theo hướng gắn với thực tiễn nghề

nghiệp. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.06.2024

Cách trích dẫn

Lê, B. P. (2024). Một số biện pháp dạy học toán cao cấp cho sinh viên khối ngành Kĩ thuật ở các trường đại học công nghiệp theo hướng tăng cường các bài toán thực tiễn. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 6), 125–130. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2256

Số

Chuyên mục

Các bài báo