Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động dạy học môn Địa lí theo hướng phát triển năng lực ở trường trung học phổ thông

Các tác giả

  • Phan Tấn Hùng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ngọc Viễn Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đậu Thị Hòa Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Cao Thị Hoa Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế

Tóm tắt

The practical context of high school education in Vietnam shows that traditional teaching methods have not met the needs for the comprehensive development of students' competencies, especially in Geography - a subject that requires observation, analysis, and real-world application skills. This article presents several theoretical and practical issues regarding the management of Geography teaching activities oriented towards developing students' competencies at the high school level, from this, the essential content needed to enhance the effectiveness of managing these teaching activities is identified. This will serve as a basis for proposing effective management measures for competency-oriented Geography teaching at the high school level in the future. The research results hold significant implications for improving teaching methods in high schools, contributing to the development of a modern learning environment aligned with the goal of cultivating students' competencies.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2017). Tài liệu tập huấn: Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong trường phổ thông môn Địa lí.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đặng Vũ Hoạt (2004). Lí luận dạy học đại học. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Thị Thanh Thủy, Phạm Phương Tâm (2020). Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 492, 46-50.

Lý Phượng Khánh, Phạm Phương Tâm (2023). Quản lí hoạt động dạy học tiếng Anh tiểu học theo tiếp cận phát triển năng lực. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 8), 230-235.

Nguyễn Dược, Nguyễn Trọng Phúc (2004). Lí luận dạy học địa lí. NXB Giáo dục.

Nguyễn Quốc Chí, Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2012). Lí luận đại cương về quản lí. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Vinh.

Đã Xuất bản

29.04.2025

Cách trích dẫn

Phan, T. H., Đậu , T. H. ., & Cao, T. H. (2025). Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động dạy học môn Địa lí theo hướng phát triển năng lực ở trường trung học phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 25(3), 156–160. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3550

Số

Chuyên mục

Các bài báo