Thực trạng quản lí sự thay đổi trong hoạt động dạy học môn Địa lí theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông: nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Phan Tấn Hùng Trường THCS - THPT Ngọc Viễn Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Phan Ngọc Thạch Trường Đại học Đồng Tháp

Tóm tắt

The 2018 General Education Curriculum reform emphasizes developing students’ competencies, requiring changes in Geography teaching to equip students with practical problem-solving skills and critical thinking. However, implementing these reforms faces challenges in practice, such as a lack of facilities, exam pressures, and uneven technological proficiency among teachers. This study shows that teachers have initially applied new teaching methods, such as project-based learning, case-based teaching, and using technology in Geography instruction. However, due to limitations in facilities and inconsistent technological skills among teachers, the reforms have not yet been implemented consistently. The research findings suggest the need to enhance teachers’ technological skills, improve infrastructure, and innovate student assessment methods to ensure effective reform implementation. These solutions will help create favourable conditions for improving Geography teaching quality, meeting the demands of the new general education curriculum, and fostering students’ critical thinking and practical skills.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đoàn Minh Duệ, Trần Xuân Sinh (2008). Giáo trình Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. NXB Tư pháp.

Herold, D. M., & Fedor, D. B. (2008). Change the way you lead change: Leadership strategies that really work. Stanford Business Books.

Hoàng Phê (chủ biên, 2021). Từ điển tiếng Việt. NXB Hồng Đức.

Hồ Vĩnh Sanh (2022). Quản lí hoạt động dạy học môn Địa lí theo hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Luận văn thạc sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng.

Nguyễn Thị Én (2020). Quản lí hoạt động dạy học môn Địa lí theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.

Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Lê Thị Mai Phương (2016). Nâng cao năng lực quản lí sự thay đổi của hiệu trưởng để hỗ trợ trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ Mầm non lên Tiểu học. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí cơ sở giáo dục - Bộ GD-ĐT.

Nguyễn Thị Thúy (2014). Tài liệu giảng dạy môn Tâm lí học quản lí. Trường Đại học Trà Vinh.

Trần Khánh Đức (2021). Lí luận và phương pháp dạy học hiện đại. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Yukl, G. (2013). Leadership in Organizations (8th ed). Pearson.

Đã Xuất bản

28.02.2025

Cách trích dẫn

Phan, T. H., & Phan, N. T. (2025). Thực trạng quản lí sự thay đổi trong hoạt động dạy học môn Địa lí theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trung học phổ thông: nghiên cứu tại thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(1), 347–353. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3274

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả