Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trường đại học sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục

Các tác giả

  • Nguyễn Vĩnh Khương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Trần Thị Hương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Education and scientific research are two fundamental functions of lecturers in higher education institutions. In teacher education universities, lecturers keep the key role as the main force of educational activities, and the core force in scientific research. Lecturers conduct scientific research not only to explore and discover new knowledge, develop science and technology of the provinces, cities and the country, but also contribute to the improvement of the educational quality of the schools. The study applies the research method of analyzing and synthesizing documents and legal documents to develop a theoretical framework on the scientific research activities of the teacher education university lecturers. This theoretical framework includes objectives, contents, methods, research outcome assessment and conditions for supporting scientific research activities in the current context. The research results will serve as a basis for future studies aimed at surveying the current situation and proposing measures for organizing scientific research activities of faculty members at pedagogical universities.

Tài liệu tham khảo

Andrews, J. E., Pearce, K. A., Ireson, C., & Love, M. M., (2018). Keynote lectures. BMC Health Services Research, 18(2), 1-14.

Bain, K. (2008). Phẩm chất những nhà giáo ưu tú (người dịch: Nguyễn Văn Nhật). NXB Văn hóa Sài Gòn. Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Birger Hjørland (2021). Science, Part I: Basic Conceptions of Science and the Scientific Method. Knowledge Organization, 48(7-8), 473-498. https://doi.org/10.5771/0943-7444-7-8-473

Bộ GD-ĐT (2011). Thông tư số 22/2011/TT-BGDĐT, ngày 30/5/2011 về ban hành Quy định hoạt động khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT (2021). Thông tư số 45/2020/TT-BGDĐT, ngày 28/12/2020 về ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ.

Brooks, H. (1994). The relationship between science and technology. Research Policy, 23(5), 477-486.

Burrell, A., Gary, T., Wright, D., & Ward, K. (2017). The way digitized lectures and film presence coaching impact academic identity: An expert facilitated participatory action research case study. International Journal of Social, Behavioral, Educational, Economic, Business and Industrial Engineering, 11(6), 1398-1403.

Chính phủ (2022). Nghị định số 109/2022/NĐ-CP, ngày 30/12/2022 của Chính phủ ban hành Quy định về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học.

Horodnic, I. A., & Zaiţ, A. (2015). Motivation and research productivity in a university system undergoing transition. Research evaluation, 24(3), 282-292.

Jasanoff, S. (2015). Chapter 4: Science and technology studies. Handbook Chapter. Elgaronline.com, 36-48. https://doi.org/10.4337/9781783470600.00012

McClellan iii, J. E., & Dorn, H. (2015). Science and technology in world history: An introduction. JHU Press.

Nguyễn Sỹ Thư, Dư Thống Nhất, Trần Văn Đạt (2024). Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lí giáo dục. NXB Đại học Huế.

Nguyễn Thị Kiều Oanh (2021). Vai trò của khoa học và công nghệ hiện đại đối với việc phát huy nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nguyễn Thị Tri Lý (2019). Vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Luận án tiến sĩ Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Viết Vượng (2000). Giáo dục học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Quốc hội (2012). Luật Giáo dục đại học. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Quốc hội (2013). Luật Khoa học và Công nghệ. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.

Rawlinson, D., & Little, M. (2004). Improving student learning through classroom action research. Tallahassee: Florida Department of Education.

Taylor, S. J., Bogdan, R., & DeVault, M. L. (2015). Introduction to qualitative research methods: A guidebook and resource. John Wiley & Sons.

Thủ tướng Chính phủ (2014). Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành điều lệ trường đại học.

Thủ tướng Chính phủ (2022). Quyết định số 569/QĐ-TTg ngày 11/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ (2024). Quyết định số 1705/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trần Đăng Bộ, Phùng Thị Nga (2023). Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ ở các cơ sở giáo dục đại học. Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển, Trường Đại học Thành Đô, 2(1), 13-23. https://doi.org/10.58902/tcnckhpt.v2i1.27

Trương Thị Bích (2022). Một số biện pháp phát huy vai trò của nghiên cứu khoa học trong đào tạo giáo viên. Tạp chí Giáo dục, 22(10), 18-22

Vũ Cao Đàm (2002). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. NXB Khoa học và Kĩ thuật.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, V. K., & Trần, T. H. (2025). Hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trường đại học sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 209–215. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3730

Số

Chuyên mục

Các bài báo