Xây dựng khung năng lực phát triển môi trường giáo dục của giáo viên phổ thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0

Các tác giả

  • Trần Thị Hương Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Thị Thu Liễu Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Văn Hiến Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Developing the educational environment in general schools today is an urgent requirement in the context of the Industrial Revolution 4.0. In general schools, teachers are the subject of educational activities, and at the same time the “core” force to develop the educational environment. Therefore, teachers need to have the competence to develop the educational environment. Based on the analysis of the impacts of the Industrial Revolution 4.0 on the educational environment in general schools, the educational goals and requirements of the 2018 General Education Program, the Professional Competence Standards for General Teachers, the study proposes a framework of competences for developing the educational environment of general teachers. The article contributes to setting out for educational management levels, schools as well as the teaching staff urgent requirements on plans and measures to foster professional expertise and skills in general, and the competence to develop the school educational environment of teachers in particular in a synchronous and effective manner.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT (2018c). Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Bộ GD-ĐT (2023). Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26/10/2023 hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

Chính phủ (2017). Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Dương Thị Kim Oanh (2022). Dạy học phát triển năng lực cho sinh viên trong giáo dục đại học. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Dương Thị Nga, Đàm Thị Kim Thu (2025). Năng lực sáng tạo của giáo viên trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Giáo dục, 25(2), 6-11.

Đặng Thành Hưng (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 43, 18-26.

Hà Thế Ngữ (2001). Giáo dục học - một số vấn đề lí luận và thực tiễn. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hoàng Phê (chủ biên), Vũ Xuân Lương, Hoàng Thị Tuyền Linh, Phạm Thị Thủy, Đào Thị Minh Thu, Đặng Thanh Hòa (2008). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng - Trung tâm Từ điển học.

Phạm Hồng Quang (2006). Môi trường giáo dục. NXB Giáo dục.

Vũ Ngọc Khánh (2001). Từ điển văn hóa giáo dục Việt Nam. NXB Văn hóa - Thông tin.

Đã Xuất bản

31.05.2025

Cách trích dẫn

Trần, T. H., Lê, T. T. L., & Nguyễn, V. H. (2025). Xây dựng khung năng lực phát triển môi trường giáo dục của giáo viên phổ thông trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 4), 25–29. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3618

Số

Chuyên mục

Các bài báo