Quá trình hình thành và phát triển chính sách kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ giáo dục đại học tại Việt Nam
Tóm tắt
Accreditation of training programs currently plays an important role in assessing the level of response of programs at universities compared to national and international standards. Using research methods and qualitative approaches, focusing on analyzing the system of legal documents, accreditation data, and public reports and documents from the Ministry of Education and Training, domestic and foreign accreditation organizations, the article analyzes the process of formation and development of the set of standards for accreditation of training programs at all levels of higher education in Vietnam through the stages, while evaluating the implementation effectiveness, advantages and disadvantages of the standards and proposing directions for improvement in the coming period. The research results indicate that the accreditation policy of training programs in Vietnam has gone through 4 stages of development from the first foundation in 2004, from which the article proposes a number of specific recommendations to improve the quality of accreditation for higher education institutions. In the future, there needs to be more research aimed at in-depth analysis of the compatibility between international and Vietnamese accreditation models as well as specific impacts on learners and employers, contributing to perfecting the mechanism for ensuring the quality of higher education in the new period.
Tài liệu tham khảo
ASEAN (2017). ASEAN Quality Assurance Framework (AQRF). ASEAN Secretariat. https://asean.org/wp-content/uploads/2018/12/AQRF-Publication-2018-Final.pdf
AUN (2015). Guide to AUN-QA assessment at programme level (version 3.0). https://qat.ctu.edu.vn/images/upload/ TaiLieuThamKhao/2.-090616_GuidetoAUNActualQualityAssessmentatProgrammeLevel_v3_Pink.pdf
AUN (2020). Guide to AUN-QA assessment at programme level (version 4.0). https://qat.ctu.edu.vn/ images/upload/TaiLieuThamKhao/2a_Guide_to_AUN-A_Assessment_at_Programme_Level_Version_40.pdf
Bộ GD-ĐT (2004). Quyết định số 38/2004/QĐ-BGDĐT về việc ban hành Quy định tạm thời về kiểm định chất lượng trường đại học.
Bộ GD-ĐT (2013). Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT ngày 29/11/2013 ban hành Quy định về quy trình và chu kì kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.
Bộ GD-ĐT (2021). Tổng quan kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020. https://vqa.moet.gov.vn
Bộ GD-ĐT (2024). Tập huấn cho hơn 2.000 cán bộ, giảng viên về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục https://vqa.moet.gov.vn/vi/news/tin-tuc-su-kien/tap-huan-cho-hon-2-000-can-bo-giang-vien-ve-bao-dam-va-kiem-dinh-chat-luong-gd-164.html
Bộ GD-ĐT (2025). Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025 Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
Đại học Bách khoa Hà Nội (2025). Lần đầu tiên Bách khoa Hà Nội kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn AQAS. https://hust.edu.vn/vi/news/kiem-dinh-xep-hang/lan-dau-tien-bach-khoa-ha-noi-kiem-dinh-ctdt-theo-tieu-chuan-aqas-655355.html
Đại học Quốc gia Hà Nội (2017). Báo cáo thường niên về kiểm định chương trình đào tạo năm học 2016-2017. https://www.vnu.edu.vn/home/
Guerin, B., Janta, B., & van Gorp, A. (2018). Desk-based research and literature review. In Evaluating interventions that prevent or counter violent extremism (p. 63). RAND Corporation. https://doi.org/10.7249/RR2094
Johnson, O. C. B. (2017). The impact of ASEAN university network-quality assurance (AUN-QA) assessment on the quality of educational programmes. In Theory and practice of quality and reliability engineering in Asia industry (pp. 87-97). Springer Singapore.
Nguyễn Hữu Cương, Trần Ngọc Hạnh, Hà Vĩnh Phước, Trần Lê Phương Thảo, Bùi Thị Thùy Trinh, Trần Hồng Nhựt Minh, Nguyễn Thanh Vương, Trần Tiến Quang (2023). Phân tích chất lượng chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam từ kết quả kiểm định chất lượng. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 9), 67-72.
Nguyễn Quang Vinh (2020). Thực trạng và xu hướng kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, 46(04), 249-260.
Nguyễn Thị Thu Thủy (2021). Chuyển đổi mô hình quản trị đại học theo hướng tự chủ và trách nhiệm giải trình. Tạp chí Giáo dục, 510, 1-5.
Pramono, S. E., Solikhah, B., Widayanti, D. V., & Yulianto, A. (2018). Strategy to improve quality of higher education institution based on AUN-QA standard. International Journal for Innovation Education and Research, 6(9), 141-152.
Quốc hội (2005). Luật Giáo dục. Luật số 38/2005/QH11, ban hành ngày ngày 14/6/2005.
Quốc hội (2009). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Luật số 44/2009/QH12, ban hành ngày 25/11/2009.
Quốc hội (2025). Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Trường Đại học Phenikaa. https://byvn.net/JUsb
Trịnh Xuân Trường, Mai Anh Vũ (2023). Quy trình nghiên cứu khoa học kết hợp phương pháp định tính và định lượng. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, 6(832), 104-107.
Trường Đại học Luật Hà Nội (2024). Trường Đại học Luật Hà Nội đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định trong nước. https://byvn.net/iFTQ
UNESCO Institute for Statistics (2012). International Standard Classification of Education: ISCED 2011. UNESCO. https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000216615
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .