Xây dựng kế hoạch dạy học chương “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh phổ thông thông qua mô hình lớp học đảo ngược

Các tác giả

  • Nguyễn Bùi Thị Quế Trân Trường Sư phạm - Trường Đại học Cần Thơ
  • Đỗ Thị Phương Thảo Trường Sư phạm - Trường Đại học Cần Thơ
  • Ngô Quốc Luân Trường Sư phạm - Trường Đại học Cần Thơ

Tóm tắt

The flipped classroom model enhances learning effectiveness by encouraging students to engage with learning materials at home actively and by fostering interactive activities in class. However, this model is not yet widely adopted in Vietnam due to challenges in developing instructional processes and compiling learning materials. This article developed a teaching procedure following the flipped classroom model for Chemistry, along with lesson plans and instructional materials on the topic of “Chemical Reaction Rates” in the direction of developing self-study capacity for high school students based on the flipped classroom model, enabling students to actively explore knowledge and cultivate critical thinking, developing selfstudy competencies, while assisting teachers in organizing and implementing this instructional approach.

Tài liệu tham khảo

Akçayır, G., & Akçayır, M. (2018). The flipped classroom: A review of its advantages and challenges. Computers & Education, 126, 334-345. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2018.07.021

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Công Kiên, Nguyễn Tiến Thành (2024). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược và dạy học hợp tác: Trường hợp dạy học chủ đề “Số hữu tỉ” (Toán 7) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 24(22), 31-35.

Love, B., Hodge, A., Corritore, C., & Ernst, D. C. (2015). Inquiry-based learning and the flipped classroom model. Primus, 25(8), 745-762. https://doi.org/10.1080/10511970.2015.1046005

Lương Quốc Thái (2022). Dạy học chủ đề giáo dục STEM “Chế tạo soda hoa quả” (Hóa học 11) theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 22(5), 31-36.

Nguyễn Hoàng Trang, Bùi Thị Thơm (2023). Tổ chức dạy học chủ đề “Liên kết hóa học” (Hóa học 10) theo mô hình “Lớp học đảo ngược” nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 23(7), 19-23.

Nguyễn Mậu Đức (2020). Vận dụng mô hình “Lớp học đảo ngược” vào dạy học bài “Oxi-Ozon” (Hóa học 10) thông qua bài giảng E-learning. Tạp chí Giáo dục, 479, 18-22.

Nguyễn Thị Phượng Liên, Lưu Thanh Tuấn (2020). Vận dụng mô hình “lớp học đảo ngược” vào dạy học Hoá học hữu cơ (Hoá học 9) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, 479, 13-17.

Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh (2019). Xây dựng khung năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học Hóa học theo mô hình Blended Learning. Tạp chí Giáo dục, 458, 45-50.

Thái Hoài Minh, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Minh Tuấn (2024). Vận dụng mô hình lớp học đảo ngược trong học phần Hoá học đại cương 1 nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên Sư phạm Hoá học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thành phố Hồ Chí Minh, 21(1), 24-36. https://doi.org/10.54607/hcmue.js.21.1.4011(2024)

Vũ Văn Tuấn (2020). Ứng dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học ngoại ngữ nghiên cứu tình huống giảng dạy tiếng Anh pháp lí tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Tân Trào, 6(18), 90-97. https://doi.org/10.51453/2354-1431/2020/413

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, B. T. Q. T., Đỗ, T. P. T., & Ngô Quốc Luân, N. Q. L. (2025). Xây dựng kế hoạch dạy học chương “Tốc độ phản ứng hóa học” (Hóa học 10) theo định hướng phát triển năng lực tự học cho học sinh phổ thông thông qua mô hình lớp học đảo ngược. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 179–184. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3989

Số

Chuyên mục

Các bài báo