Thiết kế và sử dụng trò chơi trong dạy học vật lí 11
Tóm tắt
Vật lí thường được xem là một trong số các môn học khó và khiến nhiều học sinh e ngại. Việc dạy học vật lí sao cho hiệu quả và thú vị là điều mà nhiều giáo viên luôn quan tâm. Dạy học qua trò chơi là một trong những xu hướng được nhiều giáo viên quan tâm bởi khả năng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Bài báo trình bày thiết kế và áp dụng một số trò chơi học tập môn Vật lí lớp 11, chứng minh tính hiệu quả thông qua thực nghiệm trò chơi và khảo sát ý kiến của học sinh đã trải nghiệm trò chơi cũng như ý kiến của giáo viên ở 06 lớp thuộc 2 trường THPT tại TP. Cần Thơ. Kết quả thu được cho thấy, sự ủng hộ của đa số học sinh đối với hình thức học tập dựa trên trò chơi.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Catherine Brass, Richard Gunstone & Peter Fensham (2003). Quality Learning of Physics: Conceptions Held by High School and University Teachers. Research in Science Education, 33, 245-271.
Đặng Thành Hưng (2002). Dạy học hiện đại - Lí luận, biện pháp, kĩ thuật. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Thị Bích Hồng (2014). Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, số 54, tr 174-179.
Phan Tấn Hùng (2020). Tổ chức trò chơi học tập theo hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Địa lí lớp 11. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, tr 124-128.
Robert J. Marzano (2006). A Different Kind of Classroom: Teaching with Dimensions of Learning. Hawker Brownlow Education.
Trịnh Văn Đích (2019). Một số vấn đề lí luận về thiết kế và sử dụng trò chơi kĩ thuật trong dạy học môn Công nghệ ở trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, số 449, tr 26-31.
Wanda Kaminski and Marisa Michelini (Eds) (2010). Teaching and Learning Physics today: Challenges? Benefits? Proceedings of selected papers of the GIREP - ICPE-MPTL International conference. Reims, August 22-27, France.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .