Tích hợp môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân để giảng dạy chủ đề người phụ nữ trong “Chuyện người con gái Nam Xương” và “Truyện Kiều” trong môn Ngữ văn 9

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Việt Thuần Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Lê Thị Thơm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

In the context of global education shifting from content-based to competencybased approaches, integrated teaching has become a trend adopted by many countries to enhance educational quality. In Vietnam, the implementation of the 2018 General Education Curriculum represents a concrete step toward comprehensive educational reform, with integrated teaching identified as one of the core solutions. This article proposes a process for designing interdisciplinary integrated teaching in Grade 9 Literature. The findings indicate that integrated teaching contributes to innovations in instructional organization, teaching methods, and assessment, emphasizing students’ active participation and autonomy. The study also highlights that, for integrated teaching to be effective in practice, learning content and contexts must be closely connected to real-life situations and adapted to school conditions; teaching resources should be used flexibly and creatively; and further research is needed on feasible models of interdisciplinary integrated teaching for Grade 9 and other educational levels.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2013). Công văn số 5111/BGDĐT-GDTrH ngày 23/7/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp (Phụ lục III, ban hành ngày 23/7/2013).

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Hiền (2001). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách khoa.

Drake, S. M., & Reid, J. L. (2018). Integrated curriculum as an effective way to teach 21st century capabilities. Asia Pacific Journal Of Educational Research, 1(1), 31-50.

Ngô Lê Hồng Như, Nguyễn Thị Ngọc Thúy (2025). Dạy học tích hợp trong môn Ngữ văn: Khảo sát một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 25(10), 53-58.

Nguyễn Thị Hồng Nam (chủ biên), Nguyễn Thành Ngọc Bảo, Trần Lê Duy, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Nguyễn Thị Ngọc Thuý, Trầm Thanh Tuấn (2024). Ngữ văn 9 (tập 1, bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Văn Cường (2017). Dạy học tích hợp, tích hợp và phát triển chương trình dạy học. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trần Bá Hoành (2002). Dạy học tích hợp. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 12, 11-14.

Vũ Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Kim Thoa, Nguyễn Thị Sáu, Thiều Thị Anh Thơ, Nguyễn Thị Liên, Cao Quốc Việt, Lê Xuân Quý (2023). Kì 1: Vì sao phải thực hiện dạy học tích hợp?. Báo Đại biểu Nhân dân. [https://daibieunhandan.vn/ky-1-vi-sao-phai-thuc-hien-day-hoc-tich-hop-10317068.html](https://daibieunhandan.vn/ky-1-vi-sao-phai-thuc-hien-day-hoc-tich-hop-10317068.html)

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. V. T., & Lê, T. T. (2025). Tích hợp môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân để giảng dạy chủ đề người phụ nữ trong “Chuyện người con gái Nam Xương” và “Truyện Kiều” trong môn Ngữ văn 9. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 99–104. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4025

Số

Chuyên mục

Các bài báo