Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học oán thông qua bài toán thực tiễn: Trường hợp dạy học “Cấp số nhân” trong chương trình Toán 11

Các tác giả

  • Nguyễn Huy Thao NCS Trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Ngọc Giang Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Teaching mathematics today requires innovations to align with societal developments, and integrating financial education into mathematics instruction represents a practical and effective approach. Specifically, the knowledge of the sum of the first n terms of a geometric sequence in the Grade 11 mathematics curriculum can effectively integrate financial concepts, enabling students to recognize practical financial issues and make optimal financial decisions. This article proposes a realistic scenario allowing students to apply mathematical knowledge to solving financial problems. Additionally, it presents perspectives on integrated teaching, the process of integrating mathematics with financial education, and illustrates this approach through practical teaching activities focused on the topic “Geometric Sequences” (Grade 11). This integration enhances the practical relevance of mathematics and fosters students’ basic financial literacy, aligning with the goals of modern education.

Tài liệu tham khảo

APEC. (2012). Policy Statement APEC Ministers of Finance Financial Literacy and Education. 6.

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bock, D. De, Win, I. De, & Campenhout, G. Van. (2019). Inclusion of financial literacy goals in secondary school curricula: Role of financial mathematics.

Bùi Hiền, Vũ Văn Tảo, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh (2015). Từ điển Giáo dục học. NXB Khoa học và Kĩ thuật.

Cole, S., Paulson, A., & Shastry, G. K. (2016). High school curriculum and financial outcomes: The impact of mandated personal finance and mathematics courses. Journal of Human Resources, 51(3), 656-698. https://doi.org/10.3368/jhr.51.3.0113-5410R1

Hoa Ánh Tường, Phạm Sỹ Nam, Nguyễn Thị Bích Ngọc (2023). Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học chủ đề “Số thập phân” (Toán 6). Tạp chí Giáo dục, 23(13), 7-11.

Lê Văn Lực, Bùi Thị Hạnh Lâm, Nguyễn Danh Nam (2023). Khai thác tình huống Tích hợp Giáo dục tài chính trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(04), 155-164.

Lucey, T. A., & Maxwell, S. A. (2011). Teaching Mathematical Connections to Financial Literacy in Grades K-8: Clarifying the Issues. Investigations in Mathematics Learning, 3(3), 46-65. https://doi.org/10.1080/24727466.2011.11790306

Ngô Minh Đức (2017). Quan điểm tích hợp trong dạy học khái niệm tích phân. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(4), 20-28.

Nguyễn Kim Hồng, Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Vĩnh Khương (2016). Một số yếu tố ảnh hưởng đến năng lực dạy học tích hợp của giáo viên. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 1(79), 163-170.

Nguyễn Minh Giang (2020). Thực trạng giáo dục tài chính cho học sinh Tiểu học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 481, 43-48.

Nguyễn Ngọc Giang, Nguyễn Huy Thao, Phạm Huyễn Trang, Nguyễn Thị Nga (2023). Tích hợp Toán học và giáo dục tài chính trong dạy học thiết lập kế hoạch đầu tư cá nhân ở lớp 10. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S3), 61-67.

Nguyễn Thị Nga, Dương Hữu Tòng, Tăng Minh Dũng (2024). Integrating Financial Education into Math Teaching in Secondary Schools: A Case Study of Teaching Personal Spending. The International Journal of Science, Mathematics and Technology Learning, 31(2), 137.

Nguyễn Thị Nga, Lâm Thiên Thanh (2023). Tích hợp Giáo dục tài chính trong dạy học Hàm số mũ ở lớp 12. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 20(3), 505.

Nguyễn Thị Nga, Phan Trọng Mạnh (2023). Dạy học hàm số bậc nhất tích hợp giáo dục tài chính thông qua sử dụng phần mềm Microsoft Excel. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(1), 32-37.

Nguyễn Thị Thúy Hồng (2024). Hướng tiếp cận và xây dựng các bài toán thực tiễn cho học sinh lớp 9 ở Trường Trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: Khoa học xã hội và Giáo dục, 80(tháng 1), 45-49.

OECD (2014). Financial Education for Youth. https://doi.org/10.1787/9789264174825-en

Ozkale, A., & Aprea, C. (2021). Financial Literacy Tasks for the Basic Level Mathematics Curriculum. Turkish Journal of Mathematics Education, 2(2), 76-83. http://tujme.org/index.php/tujme/article/view/32

Ozkale, A., & Erdogan, E. O. (2017). A New Theme in Mathematics Curriculums: Financial Literacy. Literacy Information and Computer Education Journal, 8(3), 2640-2646. https://doi.org/10.20533/licej.2040.2589.2017.0349

Phạm Sỹ Nam (2020). Giáo dục tài chính thông qua dạy học hàm số trong nhà trường trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 480, 21-24.

Phan Đồng Châu Thủy, Phạm Lê Thanh (2016). Sử dụng bài tập tích hợp trong dạy học Hóa học nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 4(82), 78.

Trần Thúy Ngà (2022). Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học môn Toán ở trường tiểu học: phân tích từ định hướng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và một số ví dụ. Tạp chí Giáo dục, 22(5), 14-19.

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. T., & Nguyễn, N. G. (2025). Tích hợp giáo dục tài chính trong dạy học oán thông qua bài toán thực tiễn: Trường hợp dạy học “Cấp số nhân” trong chương trình Toán 11. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 300–306. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4060

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2 3 > >>