Tổ chức dạy học khám phá các bài toán nội dung “Tìm kiếm nhị phân” (Tin học 11) thông qua ngôn ngữ lập trình Python

Các tác giả

  • Lê Quang Thái Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đỗ Nhất Linh Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Nguyễn Ngọc Giang Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

The current trend of educational innovation is to shift from content-oriented teaching to teaching that approaches learners' competences, requiring teachers to use active, learner-centered teaching methods. Discovery teaching is an active teaching method that helps learners improve their independence and self-discovery of new knowledge, thereby promoting learners' internal motivation. The study proposes a teaching and learning process to explore problems with the content of “Binary Search” (Informatics 11) through the Python programming language and apply this process to solve some problems. Solving familiar problems using binary search algorithms helps learners deeply understand and master the nature of the algorithm, gain interest in learning, and thereby improve teaching quality.

Tài liệu tham khảo

Bruner, J. (1961). The Act of Discovery. Harvard Educational Review, 31, 21-32.

Bùi Văn Nghị (2011). Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Viết Minh Triết (2021). Dạy học khám phá hình học 10 với sự hỗ trợ của phần mềm động GeoGebra. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Võ Bình (2007). Dạy học hình học các lớp cuối cấp trung học cơ sở theo hướng tiếp cận phương pháp khám phá. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Vinh.

Nguyễn Ngọc Giang (2011). Khám phá trong giải toán phổ thông bằng các phương pháp toán - tin. NXB Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Như Ý (chủ biên, 2011). Đại từ điển tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Hương Giang (2013). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá vào dạy học “Phân số thập phân” (Toán 5). Tạp chí Giáo dục, 317, 54-55.

Svinicki, M. D. (1998). A theoretical foundation for discovery learning. Advances in Physiology Education Journal, 275(6), 4-7. https://doi.org/10.1152/advances.1998.275.6.S4

Trịnh Nguyên Giao (2011). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học di truyền - Sinh học 12 trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 258, 52-54.

Đã Xuất bản

12.01.2024

Cách trích dẫn

Lê , Q. T., Đỗ, N. L., & Nguyễn , N. G. (2024). Tổ chức dạy học khám phá các bài toán nội dung “Tìm kiếm nhị phân” (Tin học 11) thông qua ngôn ngữ lập trình Python. Tạp Chí Giáo dục, 23(đặc biệt 10), 75–80. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1284

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả