Thực trạng tham gia của các lực lượng trong hoạt động giáo dục thẩm mĩ theo tiếp cận Reggio Emilia cho trẻ mẫu giáo: nghiên cứu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh

Các tác giả

  • Dương Thị Hoàng Yến Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thành Nghiên cứu sinh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nghiêm Thị Đương Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Attracting forces inside and outside the school to participate in aesthetic education activities according to the Reggio Emilia approach for preschool children at preschools plays a very important role in ensuring the effectiveness of this activity. The survey results of 738 managers and teachers at preschools in Hanoi, Da Nang and Ho Chi Minh City show that mobilizing forces including pedagogical experts/consultants, managers, preschool teachers, parents and the community to participate in aesthetic education activities according to the Reggio Emilia approach still has both advantages and difficulties, especially in the group of parents and the community. On that basis, the study proposes recommendations to improve the effectiveness of managing aesthetic education activities according to the Reggio Emilia approach at preschools. The participation of forces inside and outside the school according to the Reggio Emilia approach needs to be promoted flexibly, in accordance with the specific conditions of each educational institution and local reality, in order to expand the learning environment, promote creativity and maximize the aesthetic potential of children.

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2020). Điều lệ trường mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bruner, J. S. (1990). Acts of Meaning. Harvard University Press.

Bùi Thị Việt, Trần Thị Kim Huệ (2023). Thực trạng và biện pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi theo phương pháp Reggio Emilia ở một số trường mầm non thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 9), 206-212.

Cadwell, L. B. (2018). Phương pháp giáo dục Reggio Emilia (dịch An Vi). NXB Lao động.

Edwards, C., Gandini, L., & Forman, G. (2012). The hundred languages of children: The Reggio Emilia approach - Advanced reflections (3rd ed.). Praeger.

Fraser, S. (2011). Authentic Childhood: Experiencing Reggio Emilia in the Classroom (3rd ed.). Nelson Education.

Gandini, L. (2009). Introduction to the fundamental values of the education of young children in Reggio Emilia. In Gandini, L., Etheredge, S., & Hill, L. (Eds.), Insights and inspirations. Davis.

Manera, L. (2022). Art and aesthetic education in the Reggio Emilia Approach. Università degli Studi di Modena e Reggio Emilia.

Nguyễn Thị Thành (2022). Giới thiệu hướng tiếp cận Reggio Emilia và ứng dụng trong bối cảnh đổi mới giáo dục mầm non tại Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 22(6), 20-25.

Nguyễn Thị Thành, Nghiêm Thị Đương, Bùi Thị Hoàng Mai (2024a). Giáo dục thẩm mĩ đối với sự phát triển toàn diện của trẻ mầm non. Tạp chí Giáo dục, 24(11), 8-13.

Nguyễn Thị Thành, Nghiêm Thị Đương, Trịnh Thị Xim (2024b). Những giá trị của hướng tiếp cận Reggio Emilia trong giáo dục mầm non và một số đề xuất. Tạp chí Giáo dục, 24(13), 12-17.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Reggio Children (n.d.). Values. Reggio Children. https://www.reggiochildren.it/en/reggio-emilia-approach/valori-en

Taylor, J. (2023). The Role of Arts Education in Cognitive Development. Frontiers of Educational Review, 5(2), 42.

Trịnh Thị Xim, Claudia Giudici, Paola Cagliari, Nguyễn Thị Thành, Nguyễn Thị Mĩ Hạnh, Phạm Thị Tuyết (2021). Giáo trình: Tiếp cận Reggio Emilia trong giáo dục mầm non. Bộ GD-ĐT.

Đã Xuất bản

30.09.2025

Cách trích dẫn

Dương, T. H. Y., Nguyễn, T. T., & Nghiêm, T. Đương. (2025). Thực trạng tham gia của các lực lượng trong hoạt động giáo dục thẩm mĩ theo tiếp cận Reggio Emilia cho trẻ mẫu giáo: nghiên cứu tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 7), 371–378. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4071

Số

Chuyên mục

Các bài báo