Thực trạng xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy theo định hướng giáo dục STEM ở các trường trung học cơ sở tỉnh Thanh Hóa
Tóm tắt
Building and implementing teaching plans for Natural Sciences, Mathematics, Information Technology and Technology subjects according to the STEM education orientation is an interdisciplinary teaching approach to develop students’ qualities and competences, helping to connect learning with practice. Currently, Thanh Hoa province’s secondary schools have promoted the autonomous role of professional groups and teachers in implementing subject programs according to the STEM education orientation, but there are still some shortcomings that need to be overcome due to the causes from teachers and managers at the professional group level. This article surveys the current situation of organizing and implementing subject plans and lesson plans for Natural Sciences, Mathematics, Information Technology and Technology subjects in Thanh Hoa province’s secondary schools. The survey results will be the basis for proposing remedial measures to further improve the quality of teaching the above subjects according to the STEM education orientation.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể 2018 các môn Khoa học tự nhiên, Toán, Công nghệ (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2019). Tập huấn cán bộ quản lí, giáo viên về xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Vụ Giáo dục trung học - Chương trình phát triển trung học 2.
Bùi Văn Hồng, Phan Nguyễn Trúc Phương, Nguyễn Quốc Tiệp (2023). Nghiên cứu về thực trạng dạy học STEM cho học sinh trung học phổ thông ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 23(3), 31-35.
Lê Xuân Quang (2017). Dạy học môn Công nghệ phổ thông theo định hướng STEM. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Quang Linh (2019). Tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí của dòng điện. Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 13, 33-39.
Nguyễn Thanh Nga (2017). Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEM cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm Đăng Khoa (2019). Quản lí giáo dục STEM ở trường trung học: nghiên cứu trường hợp tại Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Kỉ yếu Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về đổi mới đào tạo giáo viên. Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội, tr 579-591.
Thái Quốc Bảo, Lương Thị Thuý Hường, Nguyễn Thị Hằng, Bá Thị Ngân Hà, Lê Thị Phương Uyên, Ngô Tuấn Ngọc (2018). Thiết kế hoạt động giáo dục theo định hướng STEM. Tạp chí Khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục, 8(3B), 1-4.
Thái Văn Thành, Nguyễn Thị Nhị, Lê Thị Bình (2022). Mô hình quản lí giáo dục STEM ở trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(5), 1-7. Nam, 18(5), 1-7.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .