Một số giải pháp phát triển năng lực tự học và tự nghiên cứu của sinh viên ngành giáo dục mầm non tại Đại học Cần Thơ trong bối cảnh chuyển đổi số

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thoại My Đại học Cần Thơ
  • Lữ Hùng Minh Đại học Cần Thơ
  • Trịnh Thị Hương Đại học Cần Thơ
  • Bùi Văn Trạng Em Đại học Cần Thơ

Tóm tắt

In the context of digital transformation, developing the self-learning and selfresearch competencies of students in the Early Childhood Education program at Can Tho University has become essential to meet the demands of innovative training. The self-learning and self-research competencies of Early Childhood Education students have become core factors that enable them to proactively access knowledge, enhance their expertise, and adapt to the continuous development of technology. However, many students still face difficulties in self-learning and effectively utilizing digital learning resources. This article focuses on researching the theoretical aspects of self-learning and self-research competencies of Early Childhood Education students, proposing solutions through the application of digital technology and innovative teaching methods. The research results contribute theoretically to improving training quality, helping students develop creative thinking, problem-solving skills, and lifelong learning abilities, adapting to the learning requirements of the digital age.

Tài liệu tham khảo

Bach, A., & Thiel, F. (2024). Collaborative online learning in higher education quality of digital interaction and associations with individual and group-related factors. In Frontiers in Education (Vol. 9, p. 1356271). Frontiers Media SA.

Candy, P. (1991). Self-direction for lifelong learning: A comprehensive guide to theory and practice. San Francisco, CA: Jossey-Bass Publishers.

Đặng Thành Hưng (2012). Bản chất và điều kiện của việc tự học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 78, 4-7.

Đào Việt Hùng, Nguyễn Mậu Đức, Lê Hoàng Minh (2024). Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của sinh viên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 229(12), 51-57.

Đinh Lan Anh (2021). Thực trạng kĩ năng tự học của sinh viên chính quy ngành Giáo dục mầm non, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Tạp chí Giáo dục, 494, 49-53.

Đinh Thị Hoa, Lê Hồng Phượng, Đinh Thành Công (2019). Tự học và một số yêu cầu về tự học của sinh viên đáp ứng hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 10, 178-181.

Hoàng Thanh Phương, Bùi Thị Thu Thủy, Bùi Thị Loan, & Quách Thị Thu Hà (2023). Một số định hướng xây dựng nội dung chương trình đào tạo giáo viên mầm non theo định hướng phát triển năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 31(2), 56-63.

Knowles, M. S. (1975). Self-directed learning: A guide for learners and teachers. Chicago, IL: Follett Publishing Company.

Kumari, A., Rajput, S., Jain, A., & Kumar, S. (2023). AI-Based Digital Technologies in Smart Universities. Advancements in Artificial Intelligence, Blockchain Technology, and IoT in Higher Education, 83-104. https://doi.org/10.1201/9781003300458-5

Lê Văn Hảo (2015). Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học: Dùng cho sinh viên khối ngành xã hội nhân văn. Trường Đại học An Giang.

Miró-Pérez, A. P. (2020). World Economic Forum: present and future. Dimensión Empresarial, 18(2), 1-7.

Nguyễn Cảnh Toàn (1997). Quá trình dạy - tự học. NXB Giáo dục.

Nguyễn Hiến Lê (2007). Tự học - Một nhu cầu thời đại. NXB Văn hóa - Thông tin.

Nguyễn Thị Hiền (2023). Tổng quan nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực nghề nghiệp giáo viên mầm non. Tạp chí Giáo dục, 23(số đặc biệt 10), 185-191.

Nguyễn Thị Kiều Thu (2020). Phát triển năng lực tự học cho sinh viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 485, 39-43.

Phạm Viết Vượng (2001). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/06/2019.

Tekkol, I. A., & Demirel, M. (2018). An Investigation of Self-Directed Learning Skills of Undergraduate Students. Frontiers in Psychology, 9, Article 2324. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2018.02324

UNESCO (2021). Digital Learning and Transformation in Higher Education. https://www.unesco.org/en/digital-education

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. M., Lữ H. M., Trịnh, T. H., & Bùi, V. T. E. (2025). Một số giải pháp phát triển năng lực tự học và tự nghiên cứu của sinh viên ngành giáo dục mầm non tại Đại học Cần Thơ trong bối cảnh chuyển đổi số. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 121–126. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4292

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2