Định hướng nghiên cứu và phát triển năng lực cảm thụ văn học cho học sinh lớp 4, 5 dân tộc Thái ở các tỉnh miền núi phía Bắc
Tóm tắt
The competency to appreciate literature fosters cognitive, aesthetic, and linguistic development. However, Thai ethnic minority students in grades 4 and 5 in the northern mountainous region of Vietnam face challenges due to language and cultural barriers. This study aims to identify appropriate teaching methods to enhance the quality of literary education for this group. The findings reveal that Thai ethnic students can easily engage with literary works through traditional elements such as nature and local culture but struggle with modern literature. Storytelling, role-playing, and integrating Thai cultural elements have been shown to improve literary appreciation, though challenges remain regarding the availability of teaching materials and specialized teachers. These results contribute to improving literature education for Thai ethnic students while also proposing solutions for developing suitable teaching resources and teacher training programs. In terms of policy, greater investment in ethnic minority education is essential. Future research could expand to other ethnic groups or explore the application of technology to support the learning process.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bùi Minh Đức (2008). Một số đặc điểm tâm lí nhận thức của người đọc trong cảm thụ văn học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2(4), 35-43.
Cầm Trọng, Phan Hữu Dật (1995). Văn hóa Thái Việt Nam. NXB Văn hóa Dân tộc.
Dee Fink, L. (2003). Creating Significant Learning Experiences. Jossey-Bass.
Dương Thị Hương (2009). Giáo trình cảm thụ văn học (dành cho hệ đào tạo cử nhân Giáo dục tiểu học). NXB Đại học Sư phạm.
Fakoya, A., & Ogunpitan, S. (2001). The English compendium 3 & 4. Lagos: Department of English, Lagos State University.
Hà Thị Kim Linh (2017). Bảo tồn tiếng dân tộc của học sinh người dân tộc thiểu số trong nhà trường. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 146, 24-30.
Hattie, J., & Yates, G. C. (2013). Visible learning and the science of how we learn. Routledge.
Lò Mai Cương (2006). Đề tài bộ font chữ Thái Sơn La trên máy vi tính. Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Sơn La nghiệm thu, 10/2006.
Ngô Thị Thanh Quý (2016). Một số vấn đề dạy học trong môi trường đa văn hóa ở vùng dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, số 10/2016, 94-96.
Ngô Thị Thanh Quý (2017). Một số vấn đề lí luận và thực tiễn của việc dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Tây Bắc. Tạp chí Ngôn ngữ và Đời sống, 7(261), 20-24.
Nguyễn Minh Thuyết (1984). Những nhân tố song ngữ ảnh hưởng đến năng lực sử dụng tiếng Việt của học sinh dân tộc ít người. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, 8.
Nguyễn Thị Nhung (2010). Một số vấn đề về giáo dục ngôn ngữ ở khu vực dân tộc thiểu số của Việt Nam, sách Nghiên cứu giáo dục của hai nước Nhật - Việt Nam với chủ đề biên soạn giáo trình mới trong lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ ở khu vực đa ngôn ngữ. NXB Báo Okinawa, Nhật Bản, 75-82.
Nilsen, A., & Donnellson, K. L. (2009). Understanding the stages of literary appreciation. In A. Nilsen & K. L. Donnellson (Eds.), Literature for today’s young adult (8th ed., pp. 10-16). Shirley Santiago.
Trần Mạnh Hưởng (2009). Luyện tập về cảm thụ văn học ở tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần Thị Hiền Lương (2022). Dạy học đọc hiểu trong môn Tiếng Việt và việc phát triển năng lực tự học, tự hoàn thiện cho học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(53), 53-56.
Trần Thị Yên (2019). Những yếu tố ảnh hưởng tới việc nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 16, 61-65.
Trịnh Thanh Hải, Lê Thị Thu Hiền, La Đức Minh (2015). Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số vùng dân tộc, miền núi. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 122, 54-56.
Vũ Tiến Dũng, Lò Thị Hồng Nhung (2011). Cách thức xưng hô trong tiếng Thái. Đề tài cấp Bộ, mã số: B2010-25-16.
Vũ Trường An (2022). Năng lực cảm thụ văn học: Vấn đề khái niệm và phương thức đánh giá. Tạp chí Giáo dục, 22(23), 5-10.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









