Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh trong dạy học nói và nghe (môn Ngữ văn) thông qua hoạt động trao đổi về một vấn đề văn học ở cấp trung học cơ sở

Các tác giả

  • Nguyễn Lê Nguyệt Minh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Lã Phương Thuý Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

In the context of the requirement to innovate teaching methods and develop learners' qualities and competences according to the 2018 General Education Program, the organization of speaking and listening activities in Literature needs to be oriented towards improving educational effectiveness. This article presents the theoretical basis of communication and cooperation competence, as well as the orientation of teaching speaking and listening skills in Literature at the secondary school level according to the competence development approach. On this theoretical basis, the author proposes a process of building an exchange activity around a literary issue in speaking and listening lessons, and simultaneously evaluates the effectiveness of this process in developing communication and cooperation competence among secondary school students. The research results contribute to providing a practical basis for designing speaking and scientifically listening teaching activities, thereby improving the quality of teaching Literature in general schools today.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. Viện Ngôn ngữ học.

Lã Phương Thúy, Trần Thị Dung (2022). Một số biện pháp dạy học nói và nghe văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 10. Tạp chí Giáo dục, 22(23), 1-4.

Mercer, N. (2000). Words and minds: How we use language to think together. Routledge.

Nguyễn Bảo Hoàng Thanh, Trần Quỳnh (2019). Đánh giá năng lực hợp tác trong dạy học chương “Động lực học chất điểm” Vật lí 10 trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, 17(3), 18-24.

Nguyễn Kế Hào, Nguyễn Quang Uẩn (2009). Giáo trình Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm. NXB Đại học Sư phạm.

Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên), Đỗ Ngọc Thống (chủ biên), Lê Thị Tuyết Hạnh, Phạm Thị Thu Hiền, Nguyễn Phước Hoàng, Nguyễn Văn Lộc (2022). Ngữ văn 7 (tập 2, bộ Cánh Diều). NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Hồng Minh (2018). Đổi mới dạy học nói và nghe trong trường trung học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(4), 30-37.

Vygotsky, L. S. (1978). Mind in society: The development of higher psychological processes. Harvard University Press.

Willis, J. (2021). How Cooperative Learning Can Benefit Students This Year. Edutopia.

Đã Xuất bản

27.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, L. N. M., & Lã, P. T. (2025). Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh trong dạy học nói và nghe (môn Ngữ văn) thông qua hoạt động trao đổi về một vấn đề văn học ở cấp trung học cơ sở. Tạp Chí Giáo dục, 25(đặc biệt 8), 146–151. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/4296

Số

Chuyên mục

Các bài báo