Tìm hiểu nghệ thuật Chèo và trải nghiệm chuyển thể văn bản thơ sang sân khấu Chèo cho học sinh lớp 12

Các tác giả

  • Phạm Ngọc Kim Dung Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Phan Thị Thanh Hà Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Thị Thùy Linh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Phạm Thị Nga Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Nguyễn Lê Nguyệt Minh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Lê Hải Anh Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội

Tóm tắt

Teaching competence development is one of the requirements emphasized in the 2018 General Education program. Adapting literary texts into artistic lyrics and teaching adaptations is essential in the expanding understanding of folk culture while developing students’ creative competences and fostering their talents. The article provides specific data to analyze the form used to teach Cheo text in the direction of capacity development at some high schools in Hanoi city. From the survey results, the authors propose an integrated arts teaching process using the adaptation method for high school students and, simultaneously, provide teachers with a complete adaptation process to optimize teaching Cheo texts and comprehensively develop students’ competences.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Trần Quỳnh Ngọc (2017). Chuyển thể và liên văn bản (trường hợp tác phẩm Long Thành cầm giả ca). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 14(5), 5-19.

Đỗ Thị Thạch (2021). Chuyển thể tác phẩm văn học trong nhà trường sang âm nhạc. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(2), 54-63.

Hoàng Phê (chủ biên, 2013). Từ điển tiếng Việt. NXB Hồng Đức.

Hutcheon, L. (2004). On the Art of Adaptation. Daedalus, 133(2), 108-111.

Lê Hải Anh (2020). Thiết kế chuyên đề lớp 10 sân khấu hóa một tác phẩm văn học (Theo chương trình Ngữ văn trung học phổ thông 2018). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65, 3-15.

Le, T. C. (2020). Preservation and Promotion of the Traditional Chèo in Vietnam today. VNU Journal of Science: Policy and Management Studies, 36(2), 22-31.

Trần Đình Sử (chủ biên), La Khắc Hòa, Phùng Ngọc Kiếm, Nguyễn Xuân Nam (2021). Lí luận văn học: Tác phẩm và thể loại văn học (tập 2). NXB Đại học Sư Phạm.

Xavier, R. (1996). The pedagogy of integration, or how to develop competences at the school?. Vietnam Education Publishing house.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Phạm, N. K. D., Phan, T. T. H., Nguyễn, T. T. L., Phạm, T. N., Nguyễn, L. N. M., & Lê, H. A. (2024). Tìm hiểu nghệ thuật Chèo và trải nghiệm chuyển thể văn bản thơ sang sân khấu Chèo cho học sinh lớp 12. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 36–41. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2309

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả