Quy trình xây dựng tình huống gắn với thực tiễn trong dạy học môn “Tự nhiên và xã hội” nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh lớp 3

Các tác giả

  • Phạm Thị Ánh Hồng Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

The current educational goal is for learners to master knowledge and how to effectively apply the learned knowledge and skills in real life. This requires teachers to focus on innovating their ways of organizing teaching to stimulate students' abilities to actively explore the natural and social world through various forms of learning such as experiential learning, problem solving, etc.  In this study, the author proposes a process of designing teaching scenarios in connection with real-life with the aim of helping teachers to effectively exploit relevant real life resources. At the same time, some practical teaching scenarios in teaching the ‘Nature and Society’ subject are proposed for 3rd grade students to contribute to improving students' ability to connect theory with practice; forming and developing their competencies to apply learned knowledge and skills to solve real life's problems in many aspects.

Tài liệu tham khảo

Blum, W., & Niss, M. (1991). Applied mathematical problem solving, modelling, applications and links to other subjects - State, trends and issues in mathematics. Educational Studies in Mathematics, 22, 37-68.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Brandsford, J. D., Brown, A. L., & Cocking, R. R. (1999). How people learn: Brain, mind, experience, and school. Washington, DC: National Academy Press.

Hà Xuân Thành (2017). Dạy học Toán ở trường trung học phổ thông theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua việc khai thác và sử dụng các tình huống thực tiễn. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Nguyễn Thượng Giao, Đào Thị Hồng, Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Tuyết Nga (2012). Giáo trình phương pháp dạy học các môn học về Tự nhiên và Xã hội. NXB Đại học Sư phạm.

Phan Trọng Ngọ (2005). Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. NXB Đại học Sư phạm.

Roegiers, X. (1996). Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển năng lực ở nhà trường (Đào Trọng Quang và Nguyễn Ngọc Nhị dịch). NXB Giáo dục.

Trịnh Lê Hồng Phương, Phạm Thu Hương (2019). Xây dựng thang đánh giá vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn của học sinh trường trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 11, 693-708.

Vũ Văn Hùng (tổng chủ biên), Nguyễn Thị Thấn (chủ biên), Đào Thị Hồng, Phương Hà Lan, Phạm Việt Quỳnh (2022). Tự nhiên và Xã hội 3 (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

17.01.2023

Cách trích dẫn

Phạm , T. Ánh H. (2023). Quy trình xây dựng tình huống gắn với thực tiễn trong dạy học môn “Tự nhiên và xã hội” nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh lớp 3. Tạp Chí Giáo dục, 22(21), 19–25. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/580

Số

Chuyên mục

Các bài báo