Thiết kế khung đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học của học sinh tiểu học trong dạy học tích hợp

Các tác giả

  • Hoàng Thị Ngà Trường Đại học Hải Phòng
  • Phạm Thị Ánh Hồng Trường Đại học Hải Phòng

Tóm tắt

Integrated teaching highlights the natural connection in the knowledge content of different subjects, at the same time creating a connection between scientific knowledge taught in school and real life; helping students to mobilize knowledge and skills from multiple fields to solve problems, thereby developing necessary capacities, including the capacity to apply learnt knowledge and skills. This study proposes a framework for assessing the competency to apply knowledge and skills learned by primary school students in integrated teaching (including components, behavioral indicators, and quality criteria). The proposed assessment framework is drawn on qualitative research through document analysis and synthesis. Subsequently, a survey was conducted to seek expert opinions. The collected data is processed using IBM SPSS 2626 and Microsoft Excel software, then the assessment framework is accomplished with manual instructions in the teaching process in general and integrated teaching in particular.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tự nhiên và Xã hội (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Bransford, J. D., Brown, A. L., & Cocking, R. R. (2000). How people learn. Washington, DC: National Academy Press.

Đỗ Hương Trà, Nguyễn Văn Biên, Trần Khánh Ngọc (2015). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (tập 1, 2). NXB Đại học Sư phạm.

Hoàng Thị Ngà, Phạm Thị Ánh Hồng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Phạm Thanh Huyền (2024). Thiết kế chủ đề tích hợp nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh đầu cấp tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 24(3), 7-12.

Nguyễn Thị Lan Phương (chủ biên, 2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. NXB Giáo dục Việt Nam.

Phạm Thị Hồng Tú, Hà Thanh Hương (2021). Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên. Tạp chí Giáo dục, 500, 11-15.

Roegiers, X. (1996). Khoa sư phạm tích hợp hay làm thế nào để phát triển các năng lực ở nhà trường (người dịch: Đào Trọng Nguyên, Nguyễn Ngọc Nhị). NXB Giáo dục.

Trần Thị Thanh Thủy (chủ biên), Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Văn Ninh, Nguyễn Mạnh Hưởng, Bùi Xuân Anh, Lưu Thị Thu Hà (2016). Dạy học tích hợp phát triển năng lực học sinh (Quyển 2). NXB Đại học Sư phạm.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.01.2025

Cách trích dẫn

Hoàng, T. N., & Phạm, T. Ánh H. (2025). Thiết kế khung đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học của học sinh tiểu học trong dạy học tích hợp. Tạp Chí Giáo dục, 25(01), 13–18. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2708

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả