Tiến trình dạy học STEAM cho trẻ 5-6 tuổi theo định hướng thiết kế kĩ thuật

Các tác giả

  • Nhữ Thị Việt Hoa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

STEAM education is being widely implemented in preschools. STEAM-educational experience is not only suitable for kindergarten children's characteristics as a form of learning while playing, but also highly feasible for all ages. Yet, STEAM education in the direction of engineering design for 5-6-year-olds has not been explored deeply and widely. Given that situation, this study provides a process and illustrative examples to guide teachers to develop STEAM educational lessons in the direction of technical design for children. The process of teaching STEAM education in the direction of technology design with 5 steps and specific illustrative examples will help 5-6-year-olds to form ideas, provide solutions for implementation, and be proactive in choosing applications tools, successfully re-implement the process of creating products, displaying and initially evaluating the products that have been made.

Tài liệu tham khảo

Albahar, M., & Alammari, A. (2022). A Survey on STEAM Education in Saudi Arabia: Early Childhood. International Transaction Journal of Engineering, Management, & Applied Sciences & Technologies, 13(5), 1-6. http://doi.org/10.14456/ITJEMAST.2022.93

Bộ GD-ĐT (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 ban hành Chương trình giáo dục mầm non.

Henriksen, D., Mehta, R., & Mehta, S. (2019). Design Thinking Gives STEAM to Teaching: A Framework That Breaks Disciplinary Boundaries. In Khine, M., Areepattamannil, S. (eds), STEAM Education. Springer, Cham. https://doi.org/10.1007/978-3-030-04003-1

Lê Thị Huyên, Cao Thị Cúc, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Vân (2022). Tiêu chí và thang đánh giá mức độ tính tự lập của trẻ 3-4 tuổi ở trường mầm non. Tạp chí Giáo chức Việt Nam, 182, 23-27.

Michelle, H. L. (2013). Full STEAM Ahead: The Benefits of Integrating the Arts Into STEM. Procedia Computer Science, 20, 547-552. https://doi.org/10.1016/j.procs.2013.09.317

Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.

Nguyễn Thanh Nga, Tạ Thanh Trung (2021). Giáo dục STEAM và tiềm năng vận dụng quy trình tư duy thiết kế để triển khai giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(2), 310-320.

Nguyễn Thị Hương Lan (2021). Vận dụng mô hình dạy học 5E theo hướng tiếp cận STEM/STEAM trong giáo dục mầm non. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số tháng 4, 81-85.

Nguyễn Thị Mai Lan, Nguyễn Văn Linh (2021). Phát triển năng lực thiết kế kĩ thuật cho học sinh trong dạy học công nghệ ở trường trung học phổ thông theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, 52, 81-91.

Nguyễn Văn Khôi (2020). Phát triển kĩ năng thiết kế kĩ thuật của học sinh trong dạy học môn Công nghệ phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 473, 36-39; 27.

Spyropoulou, C., Wallace, M., Vassilakis, C., & Poulopoulos, V. (2020). Examining the use of STEAM Education in Preschool Education. European Journal of Engineering and Technology Research, Special Issue: CIE 2020. https://doi.org/10.24018/ejeng.2020.0.CIE.2309

Trần Thị Linh (2021). Thiết kế một số trò chơi cho trẻ mẫu giáo theo hướng tiếp cận STEAM. Tạp chí Dạy và Học ngày nay, số kì 1 tháng 5, 16-20.

Vũ Thị Kiều Trang (2022). Thực trạng giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Tạp chí Giáo dục, 22(8), 19-24.

Tải xuống

Đã Xuất bản

08.03.2023

Cách trích dẫn

Nhữ , T. V. H. (2023). Tiến trình dạy học STEAM cho trẻ 5-6 tuổi theo định hướng thiết kế kĩ thuật. Tạp Chí Giáo dục, 23(4), 19–24. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/650

Số

Chuyên mục

Các bài báo