Biện pháp rèn luyện kĩ năng tổ chức hoạt động thí nghiệm trong dạy học học phần “Phương pháp cho trẻ khám phá môi trường xung quanh” cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non

Các tác giả

  • Lê Thị Hòa Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây

Tóm tắt

Experimental activities are activities that help children develop cognitive processes well, arouse children's curiosity and explore the world around them. Organizing experimental activities for children to explore the surrounding environment is necessary from the perspective of “playing to learn, learning by playing” and experiential learning in early childhood education today. From a number of theoretical bases, the article proposes some measures to train the skills of organizing experimental activities in teaching the module “Methods of teaching children to explore the surrounding environment” for students majoring in Early Childhood Education, such as: selecting appropriate educational content; selecting and preparing experimental equipment, building a system of provoking questions, practicing experiment techniques, etc. Training skills in organizing experimental activities provides students with additional specialized knowledge, flexibility and creativity in the process of organizing activities for children to explore the surrounding environment with a “child-centered” approach.

Tài liệu tham khảo

Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo (2001). Từ điển Giáo dục học. NXB Từ điển Bách khoa.

Bộ GD-ĐT (2021). Chương trình giáo dục mầm non (ban hành kèm theo Thông tư số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Lê Quang Sơn, Hà Nhật Thăng (2010). Rèn luyện kĩ năng sư phạm. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Phê (chủ biên, 1996). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Hoàng Thị Oanh, Nguyễn Thị Xuân (2011). Giáo trình “Phương pháp cho trẻ mầm non khám phá khoa học về môi trường xung quanh”. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng Thị Phương (2012). Giáo trình “Lí luận và phương pháp hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh”. NXB Đại học Sư phạm.

Kiraz, A., & Sıddık, H. (2018). An Analysis of Science Activities in Pre-School Education Programmes in Northern Cyprus and Turkey. Journal of History Culture and Art Research, 7(3), 18-34. https://doi.org/10.7596/taksad.v7i3.1497

Lê Thị Thương Thương (2020). Rèn luyện cho sinh viên đại học ngành Giáo dục mầm non kĩ năng tổ chức thí nghiệm khoa học đơn giản cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Luận án tiến sĩ Lí luận và lịch sử giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Thị Thanh Thủy, Lê Thị Thanh Nga (2004). Các hoạt động, trò chơi với chủ đề môi trường tự nhiên. NXB Giáo dục.

Polevikova, O., Tsyupak, I., &, Shvets, T. (2019). Peculiarities of experimental and research activities in classes with preschoolers. Lwowski Uniwersytetim. Iwana Franki, Lwow Olsztyn, 272-286. http://ekhsuir.kspu.edu/bitstream/handle/123456789/9156/11.pdf?sequence=1&isAllowed=y

Trần Nguyên Anh Vũ (2008). Khám phá thiên nhiên qua hoạt động thử nghiệm. NXB Giáo dục.

Trần Thị Ngọc Trâm, Nguyễn Thị Nga (2014). Các hoạt động khám phá khoa học của trẻ mầm non (theo chương trình giáo dục mầm non mới). NXB Giáo dục Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.03.2023

Cách trích dẫn

Lê , T. H. . (2023). Biện pháp rèn luyện kĩ năng tổ chức hoạt động thí nghiệm trong dạy học học phần “Phương pháp cho trẻ khám phá môi trường xung quanh” cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non. Tạp Chí Giáo dục, 23(5), 28–34. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/662

Số

Chuyên mục

Các bài báo