Đề xuất quy trình dạy học kết hợp trong dạy học mạch kiến thức “Khoa học máy tính” thuộc Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học 2018
Tóm tắt
In the 2006 General Education Program for Informatics, the knowledge content mainly focuses on General Digital Literacy and Information Technology application, whereas the content of Computer Science is very limited, being only included in the content for grades 5, 8, and 11. The method of teaching Informatics in general and the knowledge of Computer Science in particular is mainly based on lectures. In the 2018 General Education Program for Informatics, the Computer Science content is introduced in all grades from 3 to 12. With the goal of developing students' core competencies in Computer Science, the use of modern teaching methods and models that promote students' activeness, initiative, and creativity is vital. The article proposes some modern teaching models suitable for teaching computer science content, in order to improve the quality of teaching this knowledge area. This is an important springboard for students to study computer science, information technology as well as other related fields later.
Tài liệu tham khảo
Alammary, A., Sheard, J., & Carbone, A. (2014). Blended learning in higher education: Three different design approaches. Australasian Journal of Educational Technology, 30(4), 440-454.
Bộ GD-ĐT - Chương trình ETEP (2019). Tài liệu Mô đun 2: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trung học phổ thông môn Tin học.
Bộ GD-ĐT (2006). Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 (ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Đỗ Tùng, Hoàng Công Kiên (2020). Áp dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Hùng Vương. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 19(2), 37-45.
Hồ Sỹ Đàm (tổng chủ biên), Hồ Cẩm Hà (chủ biên), Đỗ Đức Đông, Nguyễn Đình Hóa, Lê Minh Hoàng, Nguyễn Thế Lộc, Nguyễn Chí Trung, Nguyễn Thanh Tùng (2022). Tin học 10 (bộ Cánh diều). NXB Đại học Sư phạm.
Lê Thị Minh Thanh (2016). Xây dựng mô hình “lớp học đảo ngược” ở trường đại học. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 61(3), 20-27.
Lê Thị Phượng, Bùi Phương Anh (2017). Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh. Tạp chí Quản lí giáo dục, Học viện Quản lí Giáo dục, 10, 1-8.
Nguyễn Chính (2016). Dạy học theo mô hình Flipped Classroom. Báo Tia Sáng - Bộ Khoa học và Công nghệ. https://tiasang.com.vn/giao-duc/day-hoc-theo-mo-hinh-flipped-classroom-9534/
Trần Thị Huệ, Nguyễn Thị Kim Oanh (2020). Các nguyên tắc cơ bản để thiết kế khoá học ở đại học theo mô hình Blended Learning hiệu quả. Tạp chí Giáo dục, 477, 18-22.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .