Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ ở vùng dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới - nghiên cứu trường hợp tại Lào Cai và An Giang

Các tác giả

  • Trần Thị Yên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Bilingual education is a science-based approach to education. This method has been experimented on 5-year-old kindergartens and primary students in Mong, Jrai and Khmer ethnic groups (2008-2015 period) in 3 provinces: Lao Cai, Gia Lai and Tra Vinh. Bilingual education then continues to be replicated to the same objects in Mong ethnic in Lao Cai in the 2010-2020 period and in Khmer ethnic in An Giang from 2014 to 2020. Research results on the replication of bilingual education on the basis of mother tongue model in Lao Cai and An Giang result in findings and recommendations to the government, the Ministry of Education and Training and the locals, aiming to improve and strengthen education quality in ethnic minority areas, creating a high quality human resources for ethnic minorities.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.

Chính phủ (2010). Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 về Quy định việc dạy và học tiếng nói chữ viết các dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Hội đồng Dân tộc (2021). Báo cáo giám sát thực hiện giáo dục song ngữ tại tỉnh Lào Cai và An Giang.

Quốc hội (2019). Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 về Phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Sở GD-ĐT tỉnh An Giang (2020). Báo cáo tình hình thực hiện giáo dục song ngữ.

Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai (2020). Báo cáo tình hình thực hiện giáo dục song ngữ.

Đã Xuất bản

05.05.2021

Cách trích dẫn

Trần , T. Y. (2021). Giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ ở vùng dân tộc thiểu số trong bối cảnh đổi mới - nghiên cứu trường hợp tại Lào Cai và An Giang. Tạp Chí Giáo dục, 501(1), 6–11. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/116

Số

Chuyên mục

Các bài báo