Thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Nghiên cứu điển hình tại một số trường trung học cơ sở vùng dân tộc thiểu số
Tóm tắt
Vocational education is an important content of the 2018 general education program, contributing to the formation of career orientation competency for students. For ethnic minority areas, the implementation of vocational education for students is very necessary, especially for secondary school students. This article surveys the implementation of vocational education content in secondary schools in ethnic minority areas with 56 secondary schools (including 13 typical schools). The results show that localities have implemented plans, integrated vocational education into subjects, organized experiential activities and mobilized community participation. However, the results of post-secondary education have not met the target, the rate of students entering vocational training is still low, many students leave school early to work. This shows that career guidance education has had positive changes but still has many limitations, requiring increased coordination between schools, families, and society, innovation in organizational methods and staff training to improve efficiency and meet the target of streaming. The study contributes to providing practical evidence for policy making and suggests directions for improving career guidance activities in accordance with the characteristics of ethnic minority areas.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT (2019). Công văn số 1676/BGDĐT-GDTrH ngày 19/4/2019 về việc hướng dẫn triển khai Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.
Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 07/2022/TT-BGDĐT, ngày 23/5/2022 quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục.
Nguyễn Như An (2017). Đổi mới quản lí hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 145, 21-24.
Nguyễn Thị Bích Thủy (2019). Bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm của người dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu dân tộc, 8(4), 9-17.
Nguyễn Thị Lan (2020). Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tạp chí Nghiên cứu dân tộc, 9(4), 7-12.
Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.
Trương Thị Hoa (2014). Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông khu vực Hà Nội qua tham vấn nghề. Luận án tiến sĩ Giáo dục học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Ủy ban Dân tộc, Tổng cục Thống kê (2019). Kết quả điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2019. NXB Thống kê.
Vũ Công Thương (2024). Vai trò của gia đình trong giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông ở Việt Nam. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(319), 274-276.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









