Quy trình xây dựng tài liệu tự học cho học sinh: trường hợp dạy học chủ đề “Cấu trúc tế bào” (Sinh học 10)
Tóm tắt
Self-study is one of the core competencies required to be formed and developed for students in The 2018 General Education Program. Organizing students to self-study is a vital measure contributing to the development of this competency. However, in high schools today, organizing students to self-study is still extremely restricted due to many reasons, including students’ poor self-discipline, inadequate selection and development of self-study materials, etc. This article proposes a procedure to develop and exploit self-study materials in teaching the topic “Cell structure”. Also, a pedagogical experiment was conducted to evaluate the development of students’ self-study competency based on the designed procedure.
Tài liệu tham khảo
Cao Xuân Phan (2012). Một số biện pháp hướng dẫn tự học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 290, 25-27.
Cao Xuân Phan (2016). Xây dựng và sử dụng tài liệu dạy tự học “Sinh học tế bào” cho học sinh chuyên Sinh học ở trường trung học phổ thông chuyên. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 11, 185-188.
Dewey, J. (1943). The school and society. The University of Chicago Press, Ltd. London.
Hoàng Phê (chủ biên, 2021). Từ điển tiếng Việt. NXB Hồng Đức.
Lunenberg, M., & Samaras, A. (2011). Developing a pedagogy for teaching self-study research: Lessons learned across the Atlantic. Teaching and Teacher Education, 27(5), 841-850. https://doi.org/10.1016/j.tate.2011.01.008
Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tuyển tập tác phẩm (tập 1, tập 2), Tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trung tâm Văn hoá Ngôn ngữ Đông Tây.
Nguyễn Kỳ Loan (2016). Giáo dục môi trường trong dạy học sinh học 6 trung học cơ sở. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Phạm Xuân Minh, Lê Minh Huy (2019). Tổ chức dạy học Vật lí 10 theo hướng phát triển năng lực tự học của học sinh với sự hỗ trợ của phần mềm Working Model. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 180-186; 198.
Phan Thị Thanh Hội, Kiều Thị Thu Giang (2016). Phát triển năng lực tự học cho học sinh trong dạy học chương “Cảm ứng” (Sinh học 11). Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 7, 184-189.
Quốc hội (2011). Luật Lưu trữ. Luật số 01/2011/QH13, ban hành ngày 11/11/2011.
Robbins, J. B., & Sarkany, D. (2017). Self-Study: Practical Tips for a Successful and Rewarding Experience. Academic Radiology, 24(6), 721-724. https://doi.org 10.1016/j.acra.2016.10.015
Turner, S. A. (2010). Teaching research to teachers: A self-study of course design, student outcomes, and instructor learning. Journal of the Scholarship of Teaching and Learning, 10(2), 60-77.
Vương Cẩm Hương (2018). Thiết kế hoạt động tự học theo chủ đề môn Hoá học nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 439, 39-44.
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .