Giải pháp phát triển bền vững trường phổ thông dân tộc bán trú đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Các tác giả

  • Trần Thị Yên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Tóm tắt

Sustainable development in all areas of social life, especially education and training in ethnic minority and mountainous areas, is an inevitable trend. Among them, the ethnic boarding high school system has many particularly important meanings, being considered a training source for ethnic boarding high schools - high-quality ethnic minority human resources of the future, contributing to ensuring equitable, inclusive quality education and promoting lifelong learning opportunities for all. The article is based on approaches in a number of previous theoretical and practical studies as a basis to propose some solutions for sustainable development of ethnic minority boarding schools to meet the requirements of educational innovation in the current context. These solutions focus on improving the quality and effectiveness of school education, contributing to the goals of sustainable economic development, sustainable social development and sustainable development of the education sector in ethnic minority areas.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2017). Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2017 ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT (2021). Quyết định số 3033/QĐ- BGDĐT ngày 30/9/2021 về ban hành Kế hoạch thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số lĩnh vực giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Bộ GD-ĐT (2023). Thông tư số 03/2023/TT-BGDĐT ngày 06/02/2023 về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú.

Chính phủ (2016). Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 về ban hành Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.

Hồ Công Liêm, Lương Thị Bích Ngà (2020). Một số giải pháp quản trị mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú tỉnh Lạng Sơn. Tạp chí Nghiên cứu dân tộc, 8(2), 40-47.

Quốc hội (2019). Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Thủ tướng Chính phủ (2015). Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/20215 về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông.

Thủ tướng Chính phủ (2021). Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Thủ tướng Chính phủ (2023). Quyết định số 841/QĐ-TTg ngày 14/7/2023 về ban hành lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030.

Tran, T. Y., Vuong, H. H., Tran, H. H., Pham, T. V., & Vuong, T. P. H. (2022). The real situation of the sustainable development of semi-boarding ethnic schools in Vietnam. Hong Kong Journal of Social Sciences, 60, 553-563. https://doi.org/10.55463/hkjss.issn.1021-3619.60.54

Trần Thị Yên (2022). Mô hình phát triển bền vững trường phổ thông dân tộc bán trú: Những vấn đề về lí luận. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 18(10), 15-20.

Đã Xuất bản

28.06.2024

Cách trích dẫn

Trần, T. Y. (2024). Giải pháp phát triển bền vững trường phổ thông dân tộc bán trú đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 7), 195–201. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2343

Số

Chuyên mục

Các bài báo