Vận dụng mô hình CIPO trong quản lí đào tạo nhân lực du lịch tại các trường đại học - một số vấn đề lí luận
Tóm tắt
For the tourism industry, human resources are considered a valuable asset, directly impacting the business performance of businesses as well as the development of the tourism industry. Improving the quality of tourism human resource training at universities to meet social needs is an extremely urgent and necessary issue in the current period. The current context of international integration poses high requirements and opportunities and challenges for training high-quality tourism human resources. Appropriate measures are needed to improve the quality of tourism human resource training at universities. The article proposes to apply the CIPO model to manage tourism human resource training at universities through managing training input elements; managing the training process; managing training output elements; managing the impact of context on tourism human resource training management. Applying the CIPO model to managing tourism human resource training at universities will improve the quality of tourism human resource training at universities in the current period.
Tài liệu tham khảo
Bùi Minh Hiền, Đặng Quốc Bảo, Vũ Ngọc Hải (2010). Quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Mẫn (2022). Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Truy cập tại https://dangcongsan.vn/kinh-te/dao-tao-nguon-nhan-luc-chat-luong-cao-cho-nganh-du-lich-616993.html
Lombardi, R., Schimperna, F. & Marcello, R. (2021). Human capital and smart tourism’s development: primary evidence. International Journal of Digital Culture and Electronic Tourism, 3(3/4), 294-309.
Nguyễn Hồng Vân (2020). Đào tạo nhân lực ngành Du lịch theo nhu cầu xã hội ở Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 2 tháng 5, 249-253.
Nguyễn Mạnh Hùng (2019). Quản lí đào tạo giáo viên mầm non trong các trường cao đẳng sư phạm trung ương theo tiếp cận CIPO. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn Thị Lan Hạnh, Đỗ Ngọc Hảo, Nguyễn Xuân Quyết (2022). Thực trạng và giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Tạp chí Công thương. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/thuc-trang-va-giai-phap-dao-tao-nguon-nhan-luc-du-lich-viet-nam-trong-boi-canh-cach-mang-cong-nghiep-40-87396.htm
Nguyễn Thị Lan Hương (2016). Đào tạo du lịch tại các trường đại học và cao đẳng - hội nhập và phát triển. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch theo hướng chuẩn quốc gia và khu vực”, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, tr 32-39.
Nguyễn Thị Thanh Thủy (2021). Quản lí đào tạo nhân lực trình độ trung cấp đáp ứng nhu cầu của các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thùy Dung, Nguyễn Thị Thu Nga, Nguyễn Thị Xuân Hương (2022). Đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp, 2, 98-106.
Nguyễn Vân Điểm, Nguyễn Ngọc Quân (2007). Giáo trình quản trị nhân lực. NXB Đại học Kinh tế quốc dân.
Ong, J. (2021). Smart tourism can be the future of Vietnam’s travel destinations. https://www.rmit.edu.vn/news/all-news/2021/dec/smart-tourism-can-be-the-future-of-vietnams-travel-destinations
Phạm Trung Lương (2016). Đào tạo phát triển nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh hội nhập. Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Brexit và những vấn đề đặt ra cho Cộng đồng kinh tế ASEAN”. Trường Đại học Văn Hiến, tr 88-96.
Quốc hội (2017). Luật Du lịch. Luật số 09/2017/QH 14, ban hành ngày 19/6/2017.
Trần Thị Mỹ Duyên (2021). Quản lí đào tạo ngành thiết kế thời trang ở các trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Học viện Khoa học xã hội.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .