Giáo dục giới, bình đẳng giới trong chương trình đào tạo giáo viên ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng: thực trạng và một số đề xuất

Các tác giả

  • Đặng Thị Thanh Mai Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh
  • Nguyễn Thị Thuý Vân Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh
  • Trịnh Thị Ngà Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh
  • Nguyễn Quốc Tuấn Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh

Tóm tắt

In order to implement the Law on Gender Equality and implement the Government's National Strategy on Gender Equality for the period 2021 - 2030, the Vietnam Ministry of Education and Training has issued the project “Introducing teaching content about gender and gender equality into the teacher training program for college-level preschool education and university-level teachers in the period 2024-2030.” To achieve this goal, colleges and universities are responsible for (1) reviewing and analyzing gender and gender equality content in teacher training programs; (2) adjusting and incorporating gender and gender equality content into training programs from 2025 to ensure quality and compliance with legal regulations. This study evaluates the current situation of gender and gender equality content in the early childhood teacher training programs at college level and makes some proposals to develop early childhood education teacher training programs which have gender responsive based on the analysis and synthesis of published documents; results of an overall review of college-level early childhood teacher training programs and initial results of surveys of stakeholders.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2016). Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 4996/QĐ-BGDĐT ngày 28/10/2016 của Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2017a). Tài liệu tập huấn online giới và bình đẳng giới cho giáo viên các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. https://moet.gov.vn/giaoducquocdan/nha-giao-va-can-bo-quan-ly-giao-duc/Pages/Default. aspx?ItemID=4855

Bộ GD-ĐT (2017b). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT hợp nhất Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục mầm non ngày 24/01/2017. Bộ GD-ĐT (2017c). Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (ban hành kèm theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018). Quy định khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên; quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo trình độ đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên.

Bộ GD-ĐT (2023). Đề án “Đưa việc giảng dạy nội dung về giới và bình đẳng giới vào chương trình đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non và trình độ đại học giai đoạn 2024 -2023” (ban hành kèm theo Quyết định số 4247/QĐ-BGDĐT ngày 12/12/2023 của Bộ GD-ĐT).

Chính phủ (2021). Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 ngày 03/3/2021 (ban hành kèm theo Nghị quyết số 28/NQ-CP).

Lê Minh Thi (2022). Giáo dục giới tính và tình dục toàn diện cho học sinh trong trường học: Thực trạng, khoảng trống và một số khuyến nghị. Tạp chí Y học Việt Nam, 519(1), 295-299.

Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Kim Uyên, Chu Thị Hồng (2022). Hướng dẫn tích hợp nội dung về giới, bình đẳng giới và quyền trẻ em trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non (dành cho cán bộ quản lí và giáo viên mầm non). NXB Giáo dục Việt Nam. Quốc hội (2006). Luật Bình đẳng giới. Luật số 73/2006/QH11, ban hành ngày 29/11/2006. Quốc hội (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (ban hành ngày 28/11/2013).

Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2009/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.

Thủ tướng Chính phủ (2017). Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững (ban hành kèm theo Quyết định số 622/QĐ-TTg ngày 10/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ).

UNESCO, UNICEF, UNFPA, UN Women, WHO & UNAIDS Secretariat (2018). International technical.

VVOB, Trung tâm nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển (2020). Bộ tài liệu hướng dẫn học thông qua chơi có đáp ứng giới. NXB Hồng Đức.

Đã Xuất bản

03.05.2024

Cách trích dẫn

Đặng, T. T. M., Nguyễn, T. T. V., Trịnh, T. N., & Nguyễn, Q. T. (2024). Giáo dục giới, bình đẳng giới trong chương trình đào tạo giáo viên ngành Giáo dục mầm non trình độ cao đẳng: thực trạng và một số đề xuất. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 2), 319–325. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1739

Số

Chuyên mục

Các bài báo