Tổng quan một số nghiên cứu về phát triển năng lực giảng dạy của giảng viên tiếng Anh tại các trường đại học theo hướng tiếp cận PDCA
Tóm tắt
In recent years, it is witnessed that domestic institutions have paid greater attention to improving the teaching competence of EFL instructors. However, given the desirable goals and objectives, a section of EFL instructors has demonstrated a limited teaching competence, minimum qualifications as well as a lack of flexibility, creativity, thus not meeting the demand of the learners. Therefore, it has become urgent to work toward complete and comprehensive solutions to standardize and enhance the teaching competence of EFL instructors at HEIs in Vietnam. This article briefly reports the literature reviews of the development of the personnel, the development of the teaching competence and the development of the teaching competence of EFL instructors as well as PDCA approach which includes planning, doing, checking & adjusting to improve teaching quality. The article also focuses on researching and analysing the literature on developing the teaching competence of EFL instructors in HEIs as a base to propose measures to develop the teaching competence of EFL instructors in HEIs based on PDCA.
Tài liệu tham khảo
Atmojo, A. E. P., & Nugroho, A. (2020). EFL classes must go online! Teaching activities and challenges during COVID-19 pandemic in Indonesia. Register Journal, 13(1), 49-76. https://doi.org/10.18326/rgt.v13i1.49-76
Bộ GD-ĐT (2014). Báo cáo nghiên cứu chuẩn năng lực giảng viên giáo dục đại học định hướng nghề nghiệp.
Bùi Minh Hiền, Vũ Ngọc Hải, Đặng Quốc Bảo (2006). Quản lí giáo dục. NXB Đại học Sư phạm.
Bùi Văn Hát (2020). Khung năng lực của giảng viên tiếng Anh không chuyên trong các trường đại học. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 11, 28-33.
Đỗ Thị Hồng Liên, Dương Thị Thiên Hà (2020). Phát triển năng lực giảng dạy tiếng Anh cho giảng viên đại học: Một nghiên cứu tình huống. Tạp chí Quản lí Giáo dục, 6, 25-35.
Dương Thu Mai (2015). Nghiên cứu xây dựng khung năng lực đánh giá năng lực ngoại ngữ dành cho giảng viên tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đề tài cấp trường.
Duzik, D. (2008). The Great Debate Affecting English Policies and Curricular Reforms in Multilingual, Postcolonial Djibouti. ESOL Quarterly 41(3), 591-600. https://doi.org/10.1002/j.1545-7249.2007.tb00091.x
Ferrucci, J, B. (2015). Using a PDCA cycle to develop teaching proficiency in prospective mathematics teachers. In 7th ICMI-East Asia Regional Conference on Mathematics Education, Cebu City, Philippines, pp.195-200.
Heizer, J. H., & Render, B. (2005). Operations Management. Pearson/Prentice Hall. Hoàng Thị Hòa (2020). Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá năng lực giảng viên khoa tiếng Anh chuyên ngành. Tạp chí Quản lí và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, 123. https://doaj.org/article/ 3531eddfc5a84123a091e9d34c0ea22c
Huỳnh Ngọc Thành (2019). Một số vấn đề lí luận về áp dụng mô hình PDCA trong quản lí chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học ở trường đại học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 4, 88-91.
Kartikowati, R. S. (2013). The Technique of “Plan Do Check and Act” to Improve Trainee Teachers’ Skills. Asia Social Science, 9(12), 268-275. http://dx.doi.org/10.5539/ass.v9n12p268
Kearney, M. L., & Lincoln, D. (2016). Early career academics in Africa: Induction into the teaching praxis. Studies in Higher Education, 41(10), 1733-1734.
Lê Văn Hảo (chủ biên), Tạ Thị Thu Hiền, Lê Thị Linh Giang, Nguyễn Hữu Cương (2021). Giải thích và hướng dẫn sử dụng thuật ngữ dùng trong kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. https://www.ceathanglong.edu.vn/tai_lieu/Giai%20thich%20va%20huong%20dan%20su%20dung%20thuat%20ngu%20dung%20trong%20KDCL%20CSGD%20va%20CTDT.pdf
Mai Thị Thanh Nga, Trần Thị Thu Hương, Trần Thị Vân (2023). Giải pháp cải thiện kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh cho sinh viên không chuyên năm thứ nhất tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Journal of Educational Equipment: Applied Research, 1(280), 52-54.
Nguyễn Thị Thanh Thảo, Nguyễn An Phú, Trần Thị Nhinh, Đặng Thanh Tuấn, Trương Hồng Chuyên (2020). Những năng lực then chốt của giảng viên trong thời đại giáo dục 4.0. Tạp chí Công thương. https://tapchicongthuong.vn/ bai-viet/nhung-nang-luc-then-chot-cua-giang-vien-trong-thoi-dai-giao-duc-40-69686.htm
Nguyễn Thị Uyên, Trần Xuân Sang, Trần Thị Kim Oanh (2017). Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo chu trình PDCA. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 46(4B), 71-76.
Nguyễn Tiến Hùng (2023). Đề xuất khung lí thuyết về phát triển đội ngũ giảng viên trường đại học theo tiếp cận quản lí nguồn nhân lực chiến lược dựa vào năng lực. Tạp chí Giáo dục, 23(8), 8-12.
Nguyễn Văn Đệ (2011). Phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Việt Hùng (2022). Bàn về khung năng lực giáo viên tiếng Anh ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục, 22(16), 36-43.
Nguyen, H. T. M., Nguyen, T. T. M., & Barnard, R. (Eds.). (2019). Building Teacher Capacity in English Language Teaching in Vietnam: Research, Policy and Practice. Routledge.
Sánchez-Pérez, M. D. M. (Ed.). (2020). Teacher training for English-medium instruction in higher education. IGI Global.
Trần Xuân Bách (2010). Đánh giá giảng viên đại học theo hướng chuẩn hóa trong giai đoạn hiện nay. Luận án tiến sĩ Quản lí giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trương Bạch Lê (2016). Xác định nhu cầu phát triển nghiệp vụ giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành trong các trường cao đẳng và đại học ở Huế. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 132, 91-95.
UNESCO (1994). Higher education staff development: directions for the 21st century. https://unesdoc.unesco.org/ ark:/48223/pf0000109744
Vũ Đức Lễ (2017). Chính sách phát triển đội ngũ giảng viên các trường đại học công lập ở Việt Nam. Luận án tiến sĩ Quản lí công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .