Thiết kế hoạt động dạy học phần “Sinh thái học và môi trường” (Sinh học 12) bằng phương pháp nghiên cứu khoa học để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh

Các tác giả

  • Trương Thị Thanh Mai Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Phan Thị Thu Huyền Trường THPT Phan Chu Trinh, thành phố Đà Nẵng
  • Đinh Công Thanh Minh Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Nguyễn Thị Thảo Nhi Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Trần Thị Phương Nhi Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
  • Lê Mai Diễm Quỳnh Sinh viên Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng

Tóm tắt

Teaching using the scientific research method helps students to acquire knowledge and skills through scientific research activities, while teachers play the role of guiding students to be proactive in learning, discovering, expanding research activities, searching for information... Through this process, students are given the opportunity to develop biological competence, especially the competence to learn about the living world and other general qualities and competences. This article analyzes the relationship between the scientific research process and manifestations of the competence to understand the living world, builds the criteria to evaluate the competence to understand the living world through scientific research and proposes a 5-step process for designing teaching activities using scientific research methods and applying that process to designing teaching activities for the section “Ecology and Environment” (Biology 12) to develop students' competence to understand the living world. The research results are a reference for Biology teachers to apply in local practice to help students both develop the competence to learn about the living world and develop the qualities of love for one's homeland and the responsibility to preserve it, restore and preserve the city's ecosystem and environment.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Lê Đình Trung, Phan Thị Thanh Hội (2016). Dạy học theo định hướng hình thành và phát triển năng lực người học ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Lê Quang Sơn (2010). Dạy học theo phương pháp nghiên cứu khoa học - Phương pháp thích hợp với đào tạo ở đại học. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Đà Nẵng, 1(9), 29-32.

Phạm Đình Văn, Quách Văn Toàn Em, Phan Thị Thanh Hội, Phan Đức Duy, Phan Thị Thu Hiền, Tống Xuân Tám, Lê Phan Quốc, Nguyễn Thị Thương Huyền, Nguyễn Thị Hằng (2020). Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học phổ thông. Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán, module 2, Bộ GD-ĐT.

Vũ Cao Đàm (2006). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học (Xuất bản lần thứ IX). NXB Khoa học - Kĩ thuật Hà Nội.

Vũ Văn Tuấn (2022). Sơ lược các bước hình thành nghiên cứu khoa học. Tạp chí Kinh doanh và Công nghệ, 8, 131-138.

Đã Xuất bản

20.06.2024

Cách trích dẫn

Trương, T. T. M., Phan, T. T. H., Đinh, C. T. M., Nguyễn, T. T. N., Trần, T. P. N., & Lê, M. D. Q. (2024). Thiết kế hoạt động dạy học phần “Sinh thái học và môi trường” (Sinh học 12) bằng phương pháp nghiên cứu khoa học để phát triển năng lực tìm hiểu thế giới sống cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 5), 94–99. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2131

Số

Chuyên mục

Các bài báo