Tổ chức dạy học khám phá theo hướng phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh trong chủ đề “Nấm, vi khuẩn” (Khoa học 4, 5)
Tóm tắt
Exploratory learning helps students acquire knowledge and skills through various types of exploration activities under the guidance of teachers. Through this process, students are given the opportunity to explore and discover scientific knowledge by asking questions, proposing solutions, collecting and practicing information processing, etc., thereby developing the competence to explore the surrounding natural environment in particular and natural science competence in general. The article proposes a process for designing and organizing exploratory learning activities according to the 5E approach consisting of 5 steps and applying that process to designing teaching activities on the topic “Fungi, bacteria” (Science 4,5) to develop students' competence to explore the surrounding natural environment. Experimental results show that exploratory learning has initially developed students' competence to explore the surrounding natural environment. The study is a useful reference for primary school science teachers.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.
Bruner, J. S. (1971). “The Process of Education” Revisited. The Phi Delta Kappan, 53(1), 18-21.
Dewey, J. (2012). Kinh nghiệm và giáo dục (Phạm Anh Tuấn dịch). NXB Tri thức.
Hoàng Phê (2010). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Lê Đình Trung, Đinh Khánh Quỳnh (2019). Quy trình dạy học khám phá khoa học trong môn Khoa học tự nhiên - Chủ đề Tế bào thực vật lớp 6 trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 64, 132-141.
Lê Thị Trung (2020). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học Khoa học ở tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 25, 34-38.
Phó Đức Hoà (2008). Thiết kế và sử dụng giáo án điện tử trên trang web học tập theo hướng dạy học khám phá. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 38, 37-40.
Tạ Thị Kim Nhung, Phan Đức Duy, Đặng Thị Dạ Thuỷ (2023). Phát triển năng lực tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh cho học sinh tiểu học trong dạy môn Khoa học. Tạp chí Khoa học, Đại học Huế, 133(6C), 217-236.
Vũ Thị Minh Nguyệt (2015). Dạy học khoa học qua khám phá nhằm hình thành và phát triển năng lực học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 120, 38-39.
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .