Thiết kế và tổ chức dạy học bài “Các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào” (Khoa học tự nhiên 7) để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh

Các tác giả

  • Hà Văn Dũng Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo
  • Lê Thị Thu Trường THPT Hồng Thái, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội
  • Nguyễn Thị Trung Thu Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Tóm tắt

The 2018 general education program for Natural Sciences was issued on December 26, 2018, and textbooks for this subject in grades 6, 7, and 8 have been put into use and by the 2024 - 2025 school year continues to be taught in grade 9. The competence to apply knowledge and skills learned in the new program is described throughout grades 1 to 12 through subjects. The difficulty for teachers of natural sciences in general, and 7th grade natural sciences in particular, is how to design and organize lessons to develop the ability to apply knowledge and skills learned for students. The research proposes a process for designing and organizing the teaching of the lesson “Factors affecting cellular respiration” (Natural Science 7) to develop students' competence to apply learned knowledge and skills as an illustrative example to suggest implementation. During implementation, teachers can adjust the process to suit the specific characteristics of the lesson, field, grade level or local practice.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Khoa học tự nhiên (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Đào Thị Hoa, Nguyễn Quang Hưởng (2020). Thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 17(2), 222-234.

Hà Văn Dũng (2023). Tổ chức dạy học theo dự án chủ đề “Muối khoáng và sự sống” (Khoa học tự nhiên 7) nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(S2), 54-60.

Ha Van Dung, Pham Viet Quynh (2022). Designing Exercises to Enhance Natural Competence for Primary School Students in Theme Animal Teaching of Sciences Subject Based on the PISA Approach. In Proceedings of 2nd Hanoi forum on Pedagogical and Educational Sciences (pp. 306-313). Vietnam National University Press, Hanoi.

Nguyễn Thị Thu Hằng, Phan Thị Thanh Hội (2018). Đánh giá năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh trong dạy học phần Sinh học vi sinh vật - Sinh học 10. Tạp chí Giáo dục, 432, 52-56.

Phạm Thị Hồng Tú, Hà Thanh Hương (2021). Sử dụng bài tập tình huống nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên. Tạp chí Giáo dục, 500, 11-15.

Phan Thị Thanh Hội, Nguyễn Thị Tuyết Mai (2017). Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn dạy học Sinh học 11. Tạp chí Giáo dục, 411, 37-40.

Văn Thị Thanh Nhung (2016). Tổ chức dạy học sinh học ở trường phổ thông theo hướng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Tạp chí Giáo dục, 374, 49-51; 48.

Vũ Thị Thu Hoài, Nguyễn Thị Dung (2021). Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh thông qua dạy học phần “Halogen” (Hóa học 10). Tạp chí Giáo dục, 511, 24-29.

Đã Xuất bản

20.06.2024

Cách trích dẫn

Hà, V. D., Lê, T. T., & Nguyễn, T. T. T. (2024). Thiết kế và tổ chức dạy học bài “Các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp tế bào” (Khoa học tự nhiên 7) để phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học cho học sinh. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 5), 115–120. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2134

Số

Chuyên mục

Các bài báo