Thiết kế kế hoạch bài dạy chủ đề “Làm quen với số La Mã” trong dạy học Toán cho học sinh lớp 3 theo định hướng giáo dục STEM

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Tuyên Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

STEM education has been piloted at the primary level since the 2022-2023 school year, through various organizational forms: STEM lessons, STEM experiential activities, and familiarization with scientific and technical research. However, there are still certain limitations in organizing STEM lessons. This article presents an overview of STEM education at the primary level and the structure of a lesson plan following the STEM education orientation. It illustrates a lesson plan on the topic “Introduction to Roman Numerals” to help primary school teachers better understand how to design and organize mathematics teaching according to the STEM education orientation. The research results show that teaching mathematics at the primary school level according to the STEM education orientation has created many opportunities for students to develop thinking skills and creatively apply mathematical/interdisciplinary knowledge to solve practical problems. It also fosters the active participation and passion for learning mathematics among primary school students.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2021). Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học.

Bộ GD-ĐT (2023). Tài liệu tập huấn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hà Huy Khoái (tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Hoàng Quế Hường, Bùi Bá Mạnh (2022). Toán 3 (tập 2) (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống). NXB Giáo dục Việt Nam.

Kiều Thị Thu Giang (2021). Đánh giá thực trạng nhận thức của sinh viên sư phạm ngành Giáo dục tiểu học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội về giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 226(12), 28-35.

Lê Thị Thu Hương, Nguyễn Thị Hương Giang, Nguyễn Ngọc Huyền (2023). Thiết kế kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 4 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 228(12), 486-494.

Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải (đồng chủ biên), Trần Minh Đức, Nguyễn Văn Hạnh, Chu Cẩm Thơ, Nguyễn Anh Thuấn, Đoàn Văn Thược, Trần Bá Trình (2020). Giáo dục STEM trong nhà trường phổ thông. NXB Giáo dục Việt Nam.

Phạm Đình Văn, Nguyễn Phan Khánh Duy (2023). Thiết kế và tổ chức dạy học chủ đề “Biến nước bẩn thành nước sạch” theo định hướng giáo dục STEM trong Khoa học Tự nhiên 6. Tạp chí Giáo dục, 23(9), 12-17.

Phạm Quang Tiệp, Nguyễn Thị Hương (2023). Thiết kế chủ đề giáo dục STEM cho học sinh tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc gia Hà Nội: Nghiên cứu Giáo dục, 39(3), 15-23.

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.09.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. T. (2024). Thiết kế kế hoạch bài dạy chủ đề “Làm quen với số La Mã” trong dạy học Toán cho học sinh lớp 3 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp Chí Giáo dục, 24(17), 1–6. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2418

Số

Chuyên mục

Các bài báo