Thiết kế và sử dụng phiếu học tập hỗ trợ học sinh tiểu học gặp khó khăn trong học Toán

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Thanh Tuyên Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

In the context of primary mathematics education, it is not uncommon to encounter students who, despite having no intellectual impairments or difficulties in accessing schooling, still struggle with performing basic arithmetic operations. Many students fall behind the general learning pace after completing Grade 1. If these difficulties are not identified and addressed in a timely manner, they can significantly hinder the students' ability to acquire new mathematical knowledge, leading to a loss of confidence in learning and in life. Learning worksheets are a familiar tool for supporting differentiated instruction. However, their potential to assist students with difficulties in learning mathematics has not been fully exploited. This article presents the rationale for using worksheets as a means to support such students. It outlines key design requirements for effective worksheets tailored to learners who struggle with mathematics. Based on these foundations, the article proposes a step-by-step design process and illustrates the development of a worksheet intended to support a fourth-grade student facing challenges in learning mathematics.

Tài liệu tham khảo

Armstrong, T. (2011). Đa trí tuệ trong lớp học (Multiple intelligences in the classroom) (Lê Quang Long dịch). NXB Giáo dục Việt Nam.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bùi Văn Huệ (2012). Giáo trình Tâm lí học tiểu học. NXB Đại học Sư phạm.

Bùi Văn Nghị, Nguyễn Văn Thái Bình (2013). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong quá trình dạy học trên lớp môn Toán. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 58, 90-95.

Đặng Thành Hưng (2004). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học hợp tác. Tạp chí Phát triển Giáo dục, 8, 8-10; 14.

Krutecxki, V. A. (1973). Tâm lí năng lực toán học của học sinh. NXB Giáo dục.

Mark, K. (2004). A drive for Alternative Lessons, activities and Methods for teaching Algebra. https://www.mathguide.com/research/Drive.htm

Nguyễn Thị Nga (2021). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học chủ đề “So sánh hai phân số” (Toán 4). Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Hồng Đức, 57, 61-68.

Nguyễn Thị Thanh Tuyên (2014). Giúp đỡ học sinh học kém toán ở tiểu học theo tiếp cận cá biệt. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số đặc biệt công bố các công trình hội thảo: Nghiên cứu giáo dục toán học theo hướng phát triển năng lực người học, giai đoạn 2014-2020, 59(2A), 216-220.

Nguyễn Thị Thanh Tuyên (2018). Dạy học theo hướng hỗ trợ học sinh lớp 4 gặp khó khăn trong học toán. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Nguyễn Thụy Phương Trâm (2019). Các biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém môn Toán lớp 10 Trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Văn Lũy (2001). Nghiên cứu đặc điểm nhu cầu nhận thức của học sinh yếu kém bậc tiểu học. Luận án tiến sĩ Tâm lí học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Trần Kiểm (1986). Tiếp cận cá biệt hoá nhằm ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng học kém. Tạp chí Nghiên cứu giáo dục, 7, 21-22.

Trần Thị An (2019). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập trong dạy học phát triển chương trình nhà trường chủ đề hàm số và phương trình bậc hai đại số lớp 9. Luận văn thạc sĩ Sư phạm Toán, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trần Thị Ngọc Ánh (2023). Thiết kế phiếu học tập trực tuyến hỗ trợ học sinh tự đánh giá trong dạy học chương “Điện tích. Điện trường” (Vật lí 11). Tạp chí Giáo dục, 23(1), 13-18.

Đã Xuất bản

03.10.2025

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. T. T. (2025). Thiết kế và sử dụng phiếu học tập hỗ trợ học sinh tiểu học gặp khó khăn trong học Toán. Tạp Chí Giáo dục, 25(6), 101–106. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3973

Số

Chuyên mục

Các bài báo