Vận dụng phương pháp dạy học khám phá trong dạy học một số yếu tố xác suất (Toán 5)
Tóm tắt
In the context of competency-based educational reform, the discovery learning approach has been recognized as an effective method in primary mathematics education. This study aims to identify and propose a process for organizing discovery learning on the topic ”Some Elements of Probability” in Grade 5 Mathematics, thereby clarifying how this approach can be implemented in teaching practice. The findings of the study systematize the theoretical foundations of discovery learning and highlight its key features and roles in fostering students’ thinking competence and active learning attitude. In particular, the paper proposes a teaching process that aligns with the probability content, enabling students to learn more independently, engagingly, and effectively. Overall, the study provides empirical evidence supporting the feasibility of applying discovery learning in primary mathematics education and introduces a new pedagogical perspective for designing learning activities aligned with competencyoriented teaching, in accordance with the 2018 General Education Curriculum of Vietnam.
Tài liệu tham khảo
Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TTBGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bruner, J. S. (1961). the Act of Discovery. Harvard Educational Review, 31, 21-32. https://doi.org/10.4324/9780203088609-13
Bùi Văn Nghị (2014). Vận dụng lí luận vào thực tiễn dạy học môn Toán ở trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.
Huynh, C. N. T., Nguyen, H., & Tran, P. V. (2025). Efficiency of Visually-Guided Discovery-Learning System for High School. E3S Web of Conferences, 626, 04002. https://doi.org/10.1051/e3sconf/202562604002
Jenny, W., & Leslie, J. W. (2004). Focus on Inquiry: A Teacher’s Guide to Implementing Inquiry-based Learning 2004. Alberta Learning, Alberta, Canada.
Lê Thị Hồng Chi (2012). Vận dụng phương pháp khám phá trong dạy học môn Toán lớp 4. Tạp chí Giáo dục, 281, 45-49.
Lê Thị Trung (2020). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học Khoa học ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 25(tháng 01/2020), 34-38.
Manurung, A. S., & Pappachan, P. (2025). The role of discovery learning in efforts to develop students’ critical thinking abilities. Journal of Education and Learning, 19(1), 46-53.
Nguyễn Điệp, Huỳnh Thái Duy Phương (2023). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá vào dạy học học phần xác suất thống kê cho sinh viên Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2(283), 39-41.
Ormrod, J. E., Anderman, E. M., & Anderman, L. (2019). Educational psychology: Developing learners (10th ed.). Pearson.
Phan Thị Tình, Lê Thị Hồng Chi, Hà Thị Huyền Diệp (2019). Bồi dưỡng năng lực dạy học Tìm tòi-Khám phá cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Hùng Vương, 16(3), 49-55.
Quách Thị Sen (2021). Vận dụng phương pháp dạy học khám phá vào dạy học Xác suất và Thông kê cho sinh viên đại học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 42(6/2021), 13-18.
Ramadhana, N., Qamariah, N., & Saphira, H. V. (2025). The Implementation of the Discovery Learning Model Using Higher Order Thinking Skills Booklet Media on Students’ Critical Thinking Ability. IJORER: International Journal of Recent Educational Research, 6(1), 33-42. https://doi.org/10.46245/ijorer.v6i1.725
Trần Nam Dũng, Khúc Thành Chính, Đinh Thị Xuân Dung, Nguyễn Kính Đức, Đậu Thị Huế, Đinh Kim Lan, Huỳnh Thị Kim Trang (2025). Toán 5 (tập Một) (bộ Chân trời sáng tạo). NXB Giáo dục Việt Nam.
Trịnh Nguyên Giao (2011). Vận dụng dạy học khám phá trong dạy học di truyền - Sinh học 12 Trung học phổ thông. Tạp chí Giáo dục, 258, 51-53.
Vũ Đình Phượng, Nhotlusay Sengvongdeuane (2024). Vận dụng quy trình dạy học khám phá trong dạy học chủ đề “Dãy Số” ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận Toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 69(5), 129-142. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2024-0124
Vũ Thị Minh Nguyệt (2016). Dạy học khoa học qua khám quá trong chương trình và tài liệu học tập của Singapore. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 129(tháng 6/2016), 116-119.
Wantoro, H., Afandi, M. M., & Siswanto, D. H. (2025). Development of a Guided Discovery-Based Scientific Approach Module for Enhancing Problem-Solving Skills. Contemporary Education and Community Engagement (CECE), 2(1), 51-63. https://doi.org/10.12928/cece.v2i1.1271
Tải xuống
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép
Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .









