Tích hợp giáo dục kĩ năng tư duy phản biện vào dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn

Các tác giả

  • Lê Duy Nhã Viện Giáo dục và Sức khoẻ - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tóm tắt

Literature in general and reading comprehension in particular play a very important role in developing students' critical thinking skills. Based on some theories of critical thinking skills, the article builds a theoretical basis for integrating critical thinking skills education for students into teaching reading comprehension in Literature in accordance with the general education curriculum in Literature. The research results are the theoretical basis for teachers to apply in building lesson plans and deploying teaching activities of reading comprehension in the direction of education to develop students' critical thinking skills.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2020). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Brink-Budgen, R. V. (2007). Critical Thinking for Students - Learn the skills of critical assessment and effective argument. Oxford: How To Books.

Butterworth, J. & Thwaites, G. (2013). Thinking Skills: Critical Thinking and Problem Solving. Cambridge: Cambridge University Press.

Cottrell, S. (2011). Critical Thinking Skills: Developing Effective Analysis and Argument. London: Palgrave Macmillan.

Cục Quản lí chất lượng - Trung tâm Đánh giá chất lượng giáo dục (2020). PISA là gì?. https://pisavietnam.moet.gov.vn/about/pisa-la-gi.html.

Eales-Reynolds, L.-J., Judge, B., McCreery, E. & Jones, P. (2013). Critical Thinking Skills for Education Students. London: SAGE.

Global Partnership for Education (2020). 21st - Century Skills: What potential role for the Global Partnership for Education? A Landscape Review. https://www.globalpartnership.org/sites/default/files/document/file/2020-01-GPE-21-century-skills-report.pdf.

Lê Thanh Sơn, Đoàn Đức Lương (2018). Kĩ năng tư duy phản biện. NXB Đại học Huế.

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (2018). Tương lai việc làm Việt Nam: Khai thác xu hướng lớn cho sự phát triển thịnh vượng hơn - Tổng quan. NXB Hồng Đức.

Nguyễn Thị Nga (2018). Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong mô hình trường học thông minh. Kỉ yếu Hội thảo quốc tế “Giáo dục cho mọi người”. NXB Đại học Quốc gia, tr 34-42.

OECD (2018). Chương trình Đánh giá học sinh Quốc tế của OECD 2018. https://www.oecd.org/pisa/publications/PISA2018MS_STQ_VNM-vie.pdf

Oxford University (2015). Oxford Advanced Learner's Dictionary. Oxford: Oxford University Press.

Paul, R. & Elder, L. (2020). Cẩm nang tư duy phản biện - Khái niệm và công cụ. NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.

Phan Trọng Luận, Trương Dĩnh (2012). Phương pháp dạy học văn (tập 1). NXB Đại học Sư phạm.

Trần Đình Sử (2018). Môn Ngữ văn và dạy học ngữ văn trong trường phổ thông. NXB Đại học Sư phạm.

Tung, C.-A. & Chang, S.-Y. (2009). Developing Critical Thinking through Literature Reading. Feng Chia Journal of Humanities and Social Sciences, 19, 287-317.

World Economic Forum (2021). Building a Common Language for Skills at Work A Global Taxonomy. http://www3.weforum.org/docs/WEF_Skills_Taxonomy_2021.pdf

Tải xuống

Đã Xuất bản

05.11.2021

Cách trích dẫn

Lê , D. N. (2021). Tích hợp giáo dục kĩ năng tư duy phản biện vào dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn. Tạp Chí Giáo dục, 513(1), 14–20. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/261

Số

Chuyên mục

Các bài báo