Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non, Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ

Các tác giả

  • Bùi Thị Loan Trường Đại học Hùng Vương
  • Nguyễn Xuân Huy Trường Đại học Hùng Vương

Tóm tắt

Organizing effective self-study activities is very important and necessary for each student. This is a path to help students adapt, update knowledge and develop skills in the context of today’s information technology era. Based on theoretical research, the article evaluates the effectiveness of the process of organizing self-study activities of students of the Faculty of Primary Education and Preschool Education, Hung Vuong University. The research was conducted on 475 students and 25 lecturers with many different methods. The results show that students’ skills in organizing self-study activities are generally at a good level, shown in the following skills: reading documents; listening to lectures; taking notes, group study skills; problem-solving skills… In particular, the skills of organizing self-study activities of students majoring in primary education are better than the skills of organizing self-study activities of students majoring in preschool education. This is an important practical basis for the article to propose some measures to improve positivity, initiative and creativity in organizing self-study activities for students.

Tài liệu tham khảo

Algouzi, S., Alzubi, A. A. F., & Nazim, M. (2023). Enhancing EFL students’ critical thinking skills using a technology-mediated self-study approach: EFL graduates and labor market in perspective. PLoS ONE, 18(10), e0293273. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0293273

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT (2007). Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/8/2007 ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Cao Thị Thanh Xuân (2020). Thực trạng tính tích cực học tập của sinh viên Trường Đại học Sài Gòn. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 306-310.

Đặng Thành Hưng (2002). Dạy học hiện đại: Lí luận - biện pháp kĩ thuật. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Hoàng Anh, Đỗ Thị Châu (2008). Tự học của sinh viên. NXB Giáo dục.

Lê Thành Thế, Lê Hồng Quân, Chu Thị Đông (2018). Hình thành kĩ năng tự học cho sinh viên nội trú Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 191(15), 175-181.

Nguyen, N. N., & Trieu, Q. N. T. (2022). Research on Solutions to Improve Self-Worth Awareness Skills to Enhance Self-Study of Students in the Post-Covid Period. 2022 IEEE 2nd International Conference on Educational Technology (ICET), pp. 16-20. https://doi.org/10.1109/ICET55642.2022.9944495

Nguyễn Cảnh Toàn (2001). Tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu. NXB Giáo dục.

Nguyễn Thị Thúy (2017). Những năng lực người học cần rèn luyện để thích ứng với nền kinh tế tri thức hiện nay.

Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Thái Nguyên, 163(3/2), 221-224.

Patil, S. D., Pawar, R. V., Patil, A. K., & Jalwadi, S. N. (2024). Technology-Enhanced Self-Study Learning Tool: An Approach to Improve Students Skills. Journal of Engineering Education Transformations, 37(Special Issue 2), 580-587. https://doi.org/10.16920/jeet/2024/v37is2/24090

Phạm Văn Tuân (2011). Một số biện pháp nâng cao tính tích cực học tập của sinh viên Trường Đại học Trà Vinh. Tạp chí Tâm lí học, 2, 74-78.

Phan Bích Ngọc (2009). Tổ chức tốt việc tự học cho sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học theo hình thức tín chỉ hiện nay. Tạp chí Khoa học: Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, 25, 160-164.

Phan Thị Hồng Vinh (2010). Tổng quan nghiên cứu tổ chức hoạt động tự học cho sinh viên các trường đại học sư phạm theo hướng tiếp cận năng lực thực hiện. NXB Đại học Sư phạm.

Phí Đình Khương, Lâm Thùy Dương (2020). Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 300-305.

Tong, D. H., Uyen, B. P., & Ngan, L. K. (2022). The effectiveness of blended learning on students’ academic achievement, self-study skills and learning attitudes: A quasi-experiment study in teaching the conventions for coordinates in the plane. Heliyon, 8(12), e12657. https://doi.org/10.1016/j.heliyon.2022.e12657

Thái Duy Tuyên (2011). Phương pháp dạy học truyền thống và đổi mới. NXB Giáo dục Việt Nam.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Bùi, T. L., & Nguyễn, X. H. (2024). Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên ngành Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non, Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 316–322. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2630

Số

Chuyên mục

Các bài báo