Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo theo tiếp cận giáo dục STEAM

Các tác giả

  • Não Thị Diễm Tuy Học viên cao học Viện Sư phạm Kỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh/Trường Mầm non Tuổi Thần Tiên, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai;
  • Nguyễn Thị Lưỡng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Organizing activities in an integrated manner is currently becoming a popular trend in preschool education in Vietnam. In particular, STEAM is a multidimensional educational model applied to interdisciplinary teaching, focusing on learners, encouraging hands-on learning to develop problem-solving skills. Based on theories related to STEAM and visual arts, this article proposes how to organize visual arts activities for preschool children according to the STEAM educational approach. Research results show that this activity is suitable for the goal of comprehensive development of children. When organizing visual arts activities according to the STEAM approach, children have the opportunity to both develop creative skills and access scientific and technological knowledge suitable for the current social context.

Tài liệu tham khảo

Chu Thị Hồng Nhung, Đinh Bích Hà, Trương Thị Vượng, Nguyễn Thị Thanh Dung, Nguyễn Thị Bích Lê, Nguyễn Minh Thương, Đào Thị Hồng Thơm (2022). Hướng dẫn thiết kế bài giảng STEM/STEAM cho lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. NXB Giáo dục Việt Nam.

Lã Thị Bắc Lý (2017). Phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 32-35.

Lê Hồng Vân (2008). Tạo hình và phương pháp hướng dẫn hoạt động tạo hình cho trẻ em (Quyển 3). NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lê Thanh Thủy (2003). Phương pháp tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non. NXB Đại học Sư phạm.

Ngô Lê Khánh My (2022). Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ 4-5 tuổi theo hướng tiếp cận STEAM. Tạp chí Giáo chức Việt Nam, 185, 30-34.

Nguyễn Thành Hải (2019). Giáo dục STEM/STEAM: Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo. NXB Trẻ.

Nguyễn Thanh Nga, Tạ Thanh Trung (2021). Giáo dục STEAM và tiềm năng vận dụng quy trình tư duy thiết kế để triển khai giáo dục STEAM. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, 18(2), 310-320.

Sanders, M., & Wells, J. (2005). STEM graduate education/research collaboratory. Paper Presented to the Virginia Tech Faculty, Virginia Tech.

Savery, J. R. (2006). Overview of Problem-based Learning: Definitions and Distinctions. Interdisciplinary Journal of Problem-Based Learning, 1(1). https://doi.org/10.7771/1541-5015.1002

Văn Thị Minh Tư (2022). Giáo dục STEAM trong tổ chức hoạt động giáo dục ở trường mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, 22(11), 1-6.

Wynn, T., & Harris, J. (2012). Toward a STEM + Arts Curriculum: Creating the Teacher Team. Art Education, 65(5), 42-47.

Yakman, G., & & Lee, H. (2012). Exploring the examplary STEAM education in the US as a practical educational framework for Korea. Journal of the Korean Association for Science Education, 32(6), 1072-1086.

Đã Xuất bản

30.11.2024

Cách trích dẫn

Não, T. D. T., Nguyễn, T. L., & Bùi, V. H. (2024). Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo theo tiếp cận giáo dục STEAM. Tạp Chí Giáo dục, 24(11), 46–50. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2742

Số

Chuyên mục

Các bài báo