Thiết kế bài học môn Công nghệ 10 theo tiếp cận giáo dục STEM ở trường trung học phổ thông

Các tác giả

  • Huỳnh Thị Hồng Cẩm Học viên cao học Khoá LLP23A, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Văn Hồng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm tắt

In the 2018 general education program, STEM education is popularized in the form of teaching science subjects based on STEM lesson. Applying STEM education approach in teaching Technology aims to achieve the learning outcome of the 2018 General Education Program. The article is based on the characteristics of STEM lesson in Technology and the structure of STEM lesson to select the process of designing technology lesson for the 10th grade based on the STEM education approach, thereby helping teachers have a new approach in teaching Technology. Through the lesson of “Designing a Bookshelf”, students approach the lesson in a lively, interesting and practical way. Moreover, teachers can promptly detect and nurture talents in the fields of Science, Engineering, and Technology (STEM), helping students continue to develop STEM fields after high school.

Tài liệu tham khảo

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2019). Tài liệu tập huấn Xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM trong trường trung học.

Bộ GD-ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học.

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 909/BGDĐT-GDTH ngày 08/3/2023 về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở tiểu học.

Bùi Văn Hồng, Phan Nguyễn Trúc Phương, Nguyễn Thị Lưỡng (2023). Phát triển năng lực dạy học STEM cho giáo viên môn Công nghệ phổ thông. NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Duy, H. T., & Thanh, V. N. V. (2021). Enhancing critical thinking through STEM education in Vietnamese National Curriculum. Journal of Science Educational Science, 66(3), 242-253. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2021-0130

Nguyễn Trọng Khanh (tổng chủ biên), Nguyễn Thế Công (chủ biên), Nguyễn Trọng Doanh, Ngô Văn Thanh, Tống Ngọc Tuấn, Chu Văn Vượng (2022). Công nghệ 10: Thiết kế và Công nghệ (bộ Cánh Diều). NXB Đại học Huế.

Timotheou, S., & Ioannou, A. (2021). Collective Creativity in STEAM Making Activities. The Journal of Educational Research, 114, 1-16. https://doi.org/10.1080/00220671.2021.1873721

Trần Thị Thanh Hòa, Bùi Văn Hồng (2023). Dạy học chủ đề Thủ công kỹ thuật trong môn Công nghệ tiểu học theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 302(1), 114-116.

Đã Xuất bản

25.10.2024

Cách trích dẫn

Huỳnh, T. H. C., & Bùi, V. H. (2024). Thiết kế bài học môn Công nghệ 10 theo tiếp cận giáo dục STEM ở trường trung học phổ thông. Tạp Chí Giáo dục, 24(đặc biệt 10), 124–128. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2591

Số

Chuyên mục

Các bài báo

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả