Tổng quan một số nghiên cứu về hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở
Tóm tắt
Career guidance for secondary school students plays an important role in directing their educational pathways and helping them choose a profession that suits their competences and personal qualities. On that basis, students will develop a plan to cultivate and foster their own competence to meet the requirements of the profession they will choose after completing basic education or general education. The results of an overview of 30 references, including 22 domestic and foreign documents by authors on career guidance for high school students in general and secondary school in particular, show the important role of vocational education. An overview of the research problem has opened up many new research directions for vocational education: The issue of raising awareness of students, teachers and parents, solutions to foster the competence of vocational education workers, methods and forms of organizing this activity at each school level.
Tài liệu tham khảo
Ada, A., & Chinyere, C. N. (2020). The role of vocational guidance and counselling in enhancing sustainable evelopment among secondary school students in Nigeria. Journal of Guidance and Counselling Studies, 4(1), 1-13. https://journals.unizik.edu.ng/jgcs/article/view/3128
Ana, M. A.-L., Alfonso, J. G., María, L. C.-G., Eufrasio, P.-N., & Eduardo, F.-P. (2020). Learning styles and vocational guidance in secondary education. Educational Sciences: Theory & Practice, 20(3), 1-15. https://doi.org/10.12738/jestp.2020.3.001
Balci, S. (2018). Investigating career guidance needs of middle school students. EDP Sciences.
Ban Chấp hành Trung ương (2023). Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Beisenbayeva, Z., Sangilbayev, O., Mukazhanova, E., & Kassymova, G. (2020). Pedagogical Foundations of the Technology of Vocational Guidance for Students. Journal of Intellectual Disability - Diagnosis and Treatment, 8, 770-776. https://doi.org/10.6000/2292-2598.2020.08.04.20
Bộ GD-ĐT (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018 TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Bộ GD-ĐT (2020). Tài liệu tập huấn về tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Cao Thị Thúy Diễm, Bùi Văn Hồng (2023). Giải pháp hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở thông qua môn Công nghệ. Kỉ yếu hội nghị quốc tế 2023: Định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp trong kỉ nguyên số - Giải pháp cho Giáo dục Việt Nam (tr 103-112).
Cao Thị Thúy Diễm, Bùi Văn Hồng, Võ Cao Long (2024). Hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở: định hướng nghề nghiệp từ thực tiễn môn Công nghệ. Hội thảo Quốc gia về Khoa học Giáo dục. NXB Đại học Vinh, tr 453-463.
Dương Giáng Thiên Hương, Lê Thị Thu Thủy (2020). Thích ứng trắc nghiệm hứng thú nghề nghiệp QIP trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 9, 81-89. https://doi.org/10.18173/2354-1075.2020-0095
Dương Giáng Thiên Hương, Nguyễn Thị Thanh Trà (2020). Thực trạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(4). https://doi.org/ 10.18173/2354-1075.2020-0060
Hieber, B., Borgen, A. W., & Schober, K. (2010). Career Development “The Role of Guidance and Counselling in Fostering an Increased Range of Educational and Career Alternatives”. TVETipedia, 1-8.
Hội đồng Chính phủ (1981). Quyết định của Hội đồng Chính phủ số 126-CP ngày 19/3/1981 về công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông và việc sử dụng hợp lí học sinh các cấp phổ thông cơ sở và phổ thông trung học tốt nghiệp ra trường.
International Labour Office (ILO) (2004). Global employment trends, ILO Publications Bureau. ILO Publications.
Jeofrey, M. (2022). The impact of school on career choice among secondary school students . Global Journal of Guidance and Counseling in Schools: Current Perspectives, 12(2,(2022)), 185-197. https://doi.org/10.18844/ gjgc.v12i2.8158
Ma'fufah, H., Najlatun, N., & Eko, D. (2022). Guidance and Counseling Services to Develop Student Career Maturity. International Journal of Recent Educational Research, 3(6), 688-700. https://doi.org/10.46245/ ijorer.v3i6.261
Mai Hoàng Sang (2023). Công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học cơ sở đáp ứng yêu cầu bối cảnh hiện nay. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế năm 2023: “Hướng nghiệp khởi nghiệp trong thời đại số - Giải pháp cho giáo dục Việt Nam”, tr 438-447.
Nguyễn Văn Khôi (2019). Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học ở trường phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Giáo dục, 454, 30-34.
Ossi, A. (2011). The Development of Technological Competence from Adolescence to Adulthood. Journal of Technology Education, 22, 71-89.
Phạm Thị Hồng Hạnh, Đỗ Thị Hồng Liên, Lại Phương Liên, Đỗ Thị Trinh (2022). Mô hình tăng trưởng và xu hướng nghiên cứu về hướng nghiệp ở trường phổ thông từ 1964 đến 2022: phân tích thư mục với cơ sở dữ liệu Scopus. Tạp chí Giáo dục, 22(23), 25-31.
Quách Nguyễn Bảo Nguyên, Nguyễn Văn Ton (2020). Bồi dưỡng năng lực hướng nghiệp cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệp nghề nghiệp trong dạy học Vật lí. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 228, 56-58.
Quốc hội (2019). Luật Giáo dục. Luật số 43/2019/QH14, ban hành ngày 14/6/2019.
Richa, B., Bharati, Y., & Aruna, D. R. (2022). The Impact of Vocational Guidance on Career Choice. International Management Review, 18(Special Issue 2022), 11-19.
Roy, P. (2020). Career Guidance: A Way of Life. UGC Care Journal, 19, 22-31.
Thủ tướng Chính phủ (2018). Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.
Trần Quang Anh Minh, Võ Lê Phú Hương, Đào Huỳnh Minh Ân, Lê Thị Phương Thúy (2020). Mức độ hiểu biết về hoạt động tư vấn hướng nghiệp của học sinh tại trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Linh, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 279-283.
Trịnh Thị Cẩm Tuyền (2023). Vai trò của công tác hướng nghiệp đối với sự tự quyết nghề nghiệp. Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế năm 2023: “Hướng nghiệp khởi nghiệp trong thời đại số - Giải pháp cho giáo dục Việt Nam”. NXB Đại học Huế, tr 574-581.
Viện Ngôn ngữ học (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.
Word Bank Group (2023). Skills 4 Dev, Career Guidance - Empowering people to make informed decisions towards better employment. Word Bank Group.
Zahrebniuk, Y. (2023). The System of Career Guidance for High School Students in the United States of America. Educational Challenges, 28(1). https://doi.org/10.34142/2709-7986.2023.28.1.15
Zehra, Ö., & İshak, K. (2020). The Relationship Between 21st Century Learning Skills and Educational Technology Competencies of Secondary School Students. Journal of Theoretical Educational Science, 65-77. https://doi.org/10.30831/akukeg.535491
Đã Xuất bản
Cách trích dẫn
Số
Chuyên mục
Giấy phép

Tác phẩm này được cấp phép theo Ghi nhận tác giả của Creative Commons Giấy phép quốc tế 4.0 .