Giáo dục phòng cháy, chữa cháy trong môn Giáo dục công dân cho học sinh trung học cơ sở: nghiên cứu tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

Các tác giả

  • Nguyễn Thị Xiêm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đào Thu Huyền Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Tóm tắt

Fire and explosion incidents have become a concerning issue that demands the attention of society as a whole. Therefore, educating knowledge and skills about fire prevention and fighting is indispensable to ensure safety for yourself, your family and society. Within the scope of this article, the author addresses a number of theoretical issues about fire prevention and fighting education in the Citizen Education subject at the secondary school level, and practical teaching of fire prevention and fighting education content. fire in the Citizen Education subject in Thanh Xuan district - Hanoi, thereby proposing some solutions to improve the effectiveness of fire prevention and fighting education for students through the Citizen Education subject. The research results contribute to the theoretical basis of fire safety and provide some suggestions on how teachers can implement the content, forms and methods of teaching fire safety skills in Citizen Education.

Tài liệu tham khảo

Amasi, A. S. (2021). Knowledge and Attitude on Impacts of Fire Outbreak to Standard Seven Pupils at Morogoro Municipal and Mvomero District, Tanzania. Masters thesis, The Open University of Tanzania.

Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Giáo dục công dân (ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).

Bộ GD-ĐT (2022). Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/05/2022 hướng dẫn trang bị kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

Bộ GD-ĐT (2023). Công văn số 5826/BGDĐT-CTHSSV ngày 20/10/2023 về việc tăng cường công tác giáo dục kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho học sinh, sinh viên.

Dương Thị Khánh Ly, Phạm Thị Kim Giang (2023). Tổ chức dạy học chuyên đề Hóa học trong phòng chống cháy nổ theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 2(295), 1859-1810.

Thái Hoài Minh, Trương Thành Đạt, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Kim Nguyên (2024). Thiết kế chủ đề dạy học STEM tích hợp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trong dạy học chuyên đề “Hóa học trong việc phòng chống cháy nổ”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 20(8), 1324-1336.

Jiang, J., & Hu, S. (2021). Application of Gamification Teaching in Primary School Fire Safety Course in Smart Learning Environment. 16th International Conference on Computer Science & Education (ICCSE), Lancaster, United Kingdom, pp. 72-75. https://doi.org/10.1109/ICCSE51940.2021.9569628

Lataille, J. I. (2003). Fire Protection Engineering in Building Design. Elsevier.

Quốc hội (2013). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy. Luật số 40/2013/QH13, ban hành ngày 22/11/2013.

Vũ Đình Bảy (2018). Tích hợp nội dung phòng ngừa thảm họa trong chương trình môn Giáo dục công dân trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học quản lí giáo dục, 4(20), 16-20.

Xuân Tuyến, Đoàn Bắc (2018). Mỗi năm, cả nước xảy ra gần 3.000 vụ cháy. Báo Điện tử Chính phủ. https://baochinhphu.vn/moi-nam-ca-nuoc-xay-ra-gan-3000-vu-chay-102245077.htm

Đã Xuất bản

31.12.2024

Cách trích dẫn

Nguyễn, T. X., & Đào, T. H. (2024). Giáo dục phòng cháy, chữa cháy trong môn Giáo dục công dân cho học sinh trung học cơ sở: nghiên cứu tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Tạp Chí Giáo dục, 24(13), 252–258. Truy vấn từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/3324

Số

Chuyên mục

Các bài báo